Mỹ, Trung Quốc và Iran đang chi phối thị trường dầu mỏ

09:55 | 08/03/2023

1,658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu giảm nhẹ vào thứ Ba (7/3) trước phiên điều trần của ông chủ Fed Jerome Powell, giữa sự phục hồi kinh tế khiêm tốn hơn dự báo ở Trung Quốc và bước đột phá tiềm năng trong các cuộc đàm phán xoay quanh hạt nhân Iran.
Mỹ, Trung Quốc và Iran đang chi phối thị trường dầu mỏ

Khoảng 10:30 sáng (GMT) ngày 7/3, giá dầu Brent từ Biển Bắc giao vào tháng 5 giảm 0,21%, còn 86,00 USD/thùng.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) của Mỹ, giao vào tháng 4, giảm 0,17%, còn 80,32 USD/thùng.

Các nhà đầu tư đang chờ bài phát biểu của ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) vào thứ Ba và thứ Tư (từ 7/3-8/3) trước Quốc hội Hoa Kỳ, đồng thời cân nhắc kỹ lưỡng bất kỳ dấu hiệu nào về tương lai chính sách tiền tệ của Fed.

Chính sách thắt chặt tiền tệ hơn để chống lạm phát của Fed có thể thúc đẩy đồng bạc xanh hơn nhưng lại ảnh hưởng đến nhu cầu dầu được bán ra bằng đô la, khiến mặt hàng này kém hấp dẫn hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.

Về phía nhu cầu của Trung Quốc, “việc tăng giá bán dầu thô chính thức từ Arập Saudi sang châu Á trong tháng 4 được coi là dấu hiệu của sự căng thẳng tức thì”, chuyên gia phân tích Tamas Varga thuộc hãng PVM Energy giải thích, điều này có nghĩa là Arập Saudi đang mong đợi Trung Quốc gia tăng mức tiêu thụ.

Nhưng mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% “tương đối ảm đạm” của Trung Quốc được công bố vào Chủ nhật (5/3) đã khiến các nhà đầu tư cắt đứt hy vọng về sự phục hồi kinh tế nhanh chóng ở Trung Quốc sau khi kết thúc các biện pháp hạn chế theo chiến lược Zero Covid.

Đây quả thực là một trong những mục tiêu tăng trưởng kinh tế khiêm tốn nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Ông Tamas Varga lưu ý: “Các cuộc đàm phán mang tính xây dựng giữa Iran và IAEA cũng góp phần” ảnh hưởng đến giá cả thị trường.

Vì kết quả tích cực từ cuộc đàm phán về hạt nhân Iran có thể dẫn đến việc dỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và có thể để nước này trở lại thị trường dầu mỏ với khả năng xuất khẩu toàn diện.

Sau khi trở về từ chuyến công du tới Tehran vào ngày 4/3, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, cho biết nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đã đồng ý kết nối lại camera giám sát tại các cơ sở hạt nhân.

Theo ông Varga, “quyết định này là một bước đi đúng hướng, nhưng không có nghĩa là các thùng dầu của Iran sẽ quay trở lại thị trường dầu mỏ ngay lập tức”.

Ba yếu tố chi phối giá dầu thô hiện nayBa yếu tố chi phối giá dầu thô hiện nay
Giá dầu chuẩn bị có đợt tăng mạnhGiá dầu chuẩn bị có đợt tăng mạnh
Thị trường dầu mỏ thế giới chờ Trung Quốc trở lạiThị trường dầu mỏ thế giới chờ Trung Quốc trở lại
Vallourec tái cấu trúc doanh nghiệp và đặt cược vào một thị trường dầu mỏ “năng động”Vallourec tái cấu trúc doanh nghiệp và đặt cược vào một thị trường dầu mỏ “năng động”

Nh.Thạch

AFP