Vallourec tái cấu trúc doanh nghiệp và đặt cược vào một thị trường dầu mỏ “năng động”

08:00 | 04/03/2023

|
(PetroTimes) - Vallourec đã vay khoản tiền 574 triệu euro để trang trải việc đóng cửa các nhà máy ở châu Âu được công bố vào tháng 5/2022, điều này đã tài chính công ty rơi vào tình thế bấp bênh trong năm 2022. Hiện Vallourec đang kỳ vọng một thị trường dầu mỏ "năng động" nhằm giảm nợ.
Vallourec tái cấu trúc doanh nghiệp và đặt cược vào một thị trường dầu mỏ “năng động”

Ông Philippe Guillemot - Giám đốc điều hành của tập đoàn chuyên cung cấp các giải pháp đường ống cao cấp trong lĩnh vực dầu khí, đã hoan nghênh kết quả tài chính năm 2022 là "rất đáng khích lệ" sau đợt tái cấu trúc do khoản nợ cao.

Vallourec đã "đạt được tất cả các mục tiêu kì vọng", ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với báo chí.

Khoản vay 574 triệu euro để trang trải cho việc đóng cửa các nhà máy ở Đức, một số địa điểm tại Pháp và Vương quốc Anh, sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2023. Từ đó dẫn đến việc sa thải gần 3.000 vị trí, bao gồm 300 nhân viên ở Pháp.

Điều này đã khiến tài chính công ty bấp bênh hơn bao giờ hết, với tỷ lệ lỗ ròng là 366 triệu euro so với lãi ròng 40 triệu euro năm 2021.

Tuy nhiên, doanh thu đã tăng 42% lên 4,8 tỷ euro, chủ yếu nhờ vào lượng bán hàng và mức giá cao trong lĩnh vực dầu khí ở Bắc Mỹ, "và thấp hơn ở Trung Đông", tập đoàn cho biết.

Xoá nợ trong năm 2025

Tại Mỹ, "chúng tôi đã nhận thấy dấu hiệu sự phục hồi trong đầu tư sản xuất dầu khí và điều này có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm", Guillemot nói.

Việc đóng cửa tạm thời mỏ quặng sắt Pau Branco ở Brazil, sau một vụ tai nạn môi trường, đã làm doanh thu từ các hoạt động khai thác lâm nghiệp giảm 48%, xuống còn 245 triệu euro.

Năm ngoái, mỏ này đã giảm một nửa sản lượng xuống còn 4 triệu tấn từ 8,1 triệu tấn vào năm 2021. Tập đoàn đang chờ ủy quyền để tiếp tục hoạt động hết công suất "vào đầu quý II năm 2023", Guillemot nói.

Vào tháng 2/2023, Vallourec đã ký hợp đồng bán cơ sở ở Mulheim, Đức với giá 40 triệu euro và "việc thoả thuận mua bán cơ sở lớn nhất ở Düsseldorf-Rath đang diễn ra", Giám đốc điều hành cho biết thêm. Hoạt động tại các khu vực thuộc Đức, đã gây thua lỗ 100 triệu euro trong bảy năm qua, sẽ được chuyển đến Brazil.

"Chúng tôi vẫn sẽ có nhân viên túc trực tại đây cho đến đầu năm 2024 để tháo dỡ các thiết bị, nhưng việc sản xuất ở Đức sẽ bị dừng lại vào cuối năm 2023", ông nói.

Vallourec tái cấu trúc doanh nghiệp và đặt cược vào một thị trường dầu mỏ “năng động”

Tại Pháp, vẫn còn 1.000 việc làm, bao gồm 700 việc làm ở phía bắc, nơi Vallourec có kế hoạch đầu tư cho hai cơ sở của mình, một lò rèn chuyên về ống hình dạng và là đơn vị rèn duy nhất của tập đoàn ở châu Âu.

Sau khi lên nắm quyền, sau thông báo đóng cửa các địa điểm ở châu Âu nhằm "chấm dứt những thua lỗ dai dẳng", ông Guillemot đã tái cơ cấu doanh nghiệp xung quanh ba khu vực địa lý (Mỹ, Brazil và phần còn lại của thế giới), ưu tiên chất lượng hơn số lượng, loại bỏ ba cấp độ phân cấp, "tất cả là để chuẩn bị cho việc chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp", một kế hoạch có tên là "New Vallourec".

Nợ ròng của tập đoàn, đã lên đến 1,13 tỷ vào cuối năm 2022, phải được giảm "xuống mức 0 vào năm 2025", CEO cho biết.

Vallourec là công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp hình ống cao cấp cho thị trường năng lượng và cho các ứng dụng công nghiệp đòi hỏi khắt khe như giếng dầu khí trong môi trường khắc nghiệt, nhà máy điện thế hệ mới, các dự án kiến ​​trúc đầy thách thức và thiết bị cơ khí hiệu suất cao. Tinh thần tiên phong và R&D tiên tiến của Vallourec mở ra những biên giới công nghệ mới. Hoạt động tại hơn 20 quốc gia, 20.000 người tận tâm và đam mê của họ làm việc cùng với khách hàng của họ để cung cấp nhiều thứ hơn là chỉ các loại ống: họ cung cấp các giải pháp ống sáng tạo, an toàn, cạnh tranh và thông minh để giúp mọi dự án trở nên khả thi.

Pemex thực hiện tái cấu trúc để cắt giảm chi phí và thúc đẩy sản xuấtPemex thực hiện tái cấu trúc để cắt giảm chi phí và thúc đẩy sản xuất
PVN hoàn thành vượt các chỉ tiêu tài chính năm 2019 với mức caoPVN hoàn thành vượt các chỉ tiêu tài chính năm 2019 với mức cao
Angola: Tái cấu trúc ngành dầu khíAngola: Tái cấu trúc ngành dầu khí
Shell muốn tái cấu trúc theo hướng xanh hơnShell muốn tái cấu trúc theo hướng xanh hơn

Nh.Thạch

AFP