Ba yếu tố chi phối giá dầu thô hiện nay

10:46 | 24/02/2023

3,886 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 24/2, với hy vọng kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi và sản lượng dầu của Nga giảm, giá dầu đã phục hồi nhẹ ngay trước thời điểm Mỹ công bố số liệu tồn kho dầu hàng tuần.
Ba yếu tố chi phối giá dầu thô hiện nay

Tính đến 17 giờ 30 phút theo giờ Việt Nam, dầu Brent Biển Bắc giao tháng 4 đạt mức 81,09 USD/thùng (+0,61%).

Còn dầu WTI giao cùng tháng tăng lên 74,47 USD/thùng (+0,70%).

Như vậy, hai chuẩn dầu thô toàn cầu đã tăng nhẹ sau hai phiên giảm liên tiếp. Giá dầu trong tuần duy trì mức giảm 3%.

Ông Craig Erlam - nhà phân tích tại sàn giao dịch ngoại hối Oanda, giải thích: “Các nhà đầu tư vẫn giữ thái độ lạc quan về tình hình ở Trung Quốc. Họ cho rằng nhu cầu của nước sẽ phục hồi trở lại mức trước đại dịch Covid-19. Dù vậy, họ có ít phần lạc quan hơn cho tình hình kinh tế toàn cầu”.

Các nhà phân tích của ngân hàng UBS cũng dự đoán, xuất khẩu dầu thô của Nga sẽ giảm vì ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây, khiến thị trường nguồn cung bị thắt chặt hơn, đẩy giá dầu cao lên.

Mặt khác, công ty thương mại Energi Danmark thì cho rằng, bóng ma suy thoái kinh tế đang tiếp tục chi phối thị trường, hạn chế đà tăng của giá dầu thô. Chưa kể, “các ngân hàng trung ương lớn tiếp tục phát tín hiệu về việc tăng lãi suất nhằm kìm hãm vấn đề lạm phát cao”.

Từ đầu năm nay, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI đã giảm hơn 7%, còn dầu Brent thì giảm 6%.

Thị trường cũng đang chờ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố tình trạng tồn kho thương mại của quốc gia này, tính đến ngày 17/2.

Các nhà phân tích kỳ vọng, tồn kho dầu thô thương mại sẽ tăng 2,8 triệu thùng, còn xăng thì tăng 900.000 thùng, đúng như dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Ông James Harte, thuộc công ty môi giới ngoại hối TickMill, nhận định: Nếu tồn kho ghi nhận gia tăng, thì “giá dầu sẽ không bị áp lực cho đến hết tuần”.

Theo ông, những số liệu gần đây về tồn kho dầu của Mỹ “đã gợi ý cho thấy, thặng dư đang ngày càng tăng, còn nhu cầu thì giảm đi”. Theo nhà phân tích, trong bối cảnh lạm phát dai dẳng và lãi suất tăng, người tiêu dùng đang tìm cách “giảm chi phí càng nhiều càng tốt”.

Viện Dầu mỏ Mỹ (API) ước tính rằng, tính đến tối 22/2, tồn kho dầu thô tăng 9,9 triệu thùng so với tuần trước, còn xăng tăng 890.000 thùng. Tuy nhiên, dữ liệu của API được cho là kém tin cậy hơn dữ liệu của EIA.

Dự báo của Goldman Sachs: Dầu thô sẽ tìm lại mức 100 USD/thùng trong năm nayDự báo của Goldman Sachs: Dầu thô sẽ tìm lại mức 100 USD/thùng trong năm nay
Giá dầu thô quay đầu tăng mạnhGiá dầu thô quay đầu tăng mạnh

Ngọc Duyên

AFP