Mỹ trừng phạt trùm tài phiệt Syria vì nhập khẩu dầu Iran

12:32 | 12/06/2019

616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ hôm 11/6 tuyên bố trừng phạt tài chính đối với một doanh nhân Syria giàu có cùng mạng lưới các cộng sự và công ty của người này vì đã ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và tạo điều kiện cho việc Damascus nhập khẩu dầu từ Iran.
my trung phat trum tai phiet syria vi nhap khau dau iran
Nhà tài phiệt Syria Samer Foz

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã đưa vào danh sách trừng phạt nhà tài phiệt Syria Samer Foz cùng các thành viên gia đình và toàn bộ hệ thống kinh doanh của ông vì người này bị cáo buộc đã "lợi dụng cuộc xung đột Syria để làm giàu", theo một tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ.

Tổng cộng có 16 cá nhân và công ty, hầu hết trong số họ đã bị Liên minh châu Âu đưa vào danh sách đen từ tháng 1/2019, bị Mỹ trừng phạt lần này.

Washington cáo buộc Samer Foz đã xây dựng các khu bất động sản xa xỉ "trên đất bị đánh cắp từ những người chạy trốn khỏi sự truy đuổi của chính quyền Damascus”, theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Sigal Mandelker.

Ngoài Samer Foz, hai người em của ông cũng bị trừng phạt: Husen Foz và Amer Foz điều hành các công ty chuyên buôn bán ngũ cốc, đường và thiết bị cho ngành dầu khí có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Syria.

Trong số các công ty bị xử phạt, cũng có hai công ty đặt trụ sở tại Lebanon: Synergy SAL và BS Company bị cáo buộc nhập khẩu dầu thô của Iran vào Syria, trong khi Hoa Kỳ đã tăng lệnh trừng phạt đối với việc bán dầu của Iran.

Một kênh truyền hình, Lana TV, cũng như khách sạn Four Seasons Damascus, do Samer Foz trực tiếp kiểm soát, cũng nằm trong danh sách trừng phạt lần này.

Các lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính quy định gạt các cá nhân và công ty này ra khỏi hệ thống tài chính quốc tế và đóng băng các tài sản của họ ở Mỹ.

my trung phat trum tai phiet syria vi nhap khau dau iranNgười Kurd ở Syria muốn Pháp giúp thành lập tòa án đặc biệt xét xử quân thánh chiến
my trung phat trum tai phiet syria vi nhap khau dau iranNga cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về việc tiếp tay cho khủng bố
my trung phat trum tai phiet syria vi nhap khau dau iranMỹ tìm cách giữ chân quân đội Đức ở lại Syria

Nh.Thạch

AFP