Mỹ tìm cách giữ chân quân đội Đức ở lại Syria

16:34 | 09/06/2019

524 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ đang tìm cách thuyết phục Đức mở rộng nhiệm vụ chống IS bằng việc kéo dài nhiệm vụ trinh sát của các máy bay Tornado ở Syria và Iraq, theo báo Der Spiegel.
my tim cach giu chan quan doi duc o lai syria
Một máy bay Tornado của Đức ở Jordan

Hoạt động của các máy bay Tornado của Đức ở Syria và Iraq, dự kiến ​​kết thúc vào tháng 10/2019, có thể được gia hạn theo yêu cầu của Washington, vì Mỹ đang nhờ Đức bảo vệ binh lính mặt đất của họ, báo Der Spiegel của Đức dẫn nội dung một lá thư của Bộ trưởng Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) Kenneth McKenzie gửi cho Tham mưu trưởng quân đội Đức.

"Liên minh cần tiềm năng quân sự của tất cả các đối tác để thực hiện các hoạt động chống lại những kẻ cực đoan trong khu vực. Do đó, tôi trân trọng yêu cầu các bạn tiếp tục hỗ trợ bằng cách thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, tiếp nhiên liệu cho các máy bay của quân đồng minh đi làm nhiệm vụ và huấn luyện binh lính ở Iraq", Der Spiegel trích dẫn thư của tướng McKenzie.

Theo tuần báo Đức, bức thư này kêu gọi chính phủ Đức gia hạn nhiệm vụ của các lực lượng nước này được triển khai từ năm 2015 tại Jordan.

Các máy bay của Đức đóng tại căn cứ Camp Sonic ở Jordan từ năm 2015 có nhiệm vụ trinh sát và tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay đồng minh.

Vào cuối tháng 5/2019, Der Spiegel cho biết các cuộc đàm phán bí mật giữa Mỹ và Đức về việc kéo dài sứ mệnh này ở Trung Đông đã diễn ra trong nhiều tháng. Berlin cho biết họ sẽ sẵn sàng giúp Mỹ bảo đảm an ninh cho một vùng đệm ở miền bắc Syria. Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas, người đã đến thăm căn cứ không quân ở Jordan ngày 7/6/2019, thừa nhận rằng các máy bay Đức có thể ở lại đó sau ngày 31/10. Tuyên bố này được ông Maas đưa ra sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, theo Der Spiegel.

Tuy nhiên, khả năng quân đội Đức kéo dài sứ mệnh ở Trung Đông không nhận được sự ủng hộ ở Đức. Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của ông Heiko Maas và Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel vào năm 2018 đã đồng ý rằng nhiệm vụ ở Jordan có thể kết thúc vào năm 2019 hoặc muộn hơn. Tuy nhiên, lãnh đạo lâm thời của SPD, Rolf Mützenich gần đây nhấn mạnh rằng đảng của ông chống lại việc gia hạn này.

Các binh sĩ Mỹ đang ở phía bắc Syria để giúp Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chiến đấu chống IS đã nhận được bức thư của Tướng McKenzie trong đó nói rằng cuộc chiến chống IS ở Syria và Iraq còn lâu mới kết thúc.

Vào ngày 19/12/2018, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã chiến thắng IS ở Syria, nói rằng cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố này là lý do duy nhất cho sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại quốc gia này. Nhưng sau đó, ông lại đổi ý và muốn tạo ra vùng đệm dài 30 km ở phía bắc Syria để bảo vệ người Kurd và SDF trước các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. SDF và cánh tay quân sự của họ là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố và là chi nhánh ở Syria của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ.

my tim cach giu chan quan doi duc o lai syriaQuân đội Syria giành lại 23 khu vực chỉ trong 40 ngày
my tim cach giu chan quan doi duc o lai syriaNga phản pháo kêu gọi ngừng ném bom “chảo lửa” Idlib từ Mỹ
my tim cach giu chan quan doi duc o lai syriaThổ Nhĩ Kỳ cấp nhiều vũ khí cho phe nổi dậy tại Syria

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc