Người Kurd ở Syria muốn Pháp giúp thành lập tòa án đặc biệt xét xử quân thánh chiến

15:40 | 11/06/2019

418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/6, lực lượng người Kurd ở Syria đã bàn giao cho chính phủ Pháp 12 trẻ mồ côi là con của các tay súng IS người Pháp. Nhân dịp này, đại diện người Kurd đã đề nghị Pháp giúp thành lập toà án để xét xử quân thánh chiến đang bị lực lượng người Kurd bắt giữ.
nguoi kurd o syria muon phap giup thanh lap toa an dac biet xet xu quan thanh chien
Trẻ mồ côi là con của các gia đình thánh chiến người nước ngoài ở Syria

12 trẻ mồ côi là con của các gia đình thánh chiến người Pháp đã được bàn giao cho một phái đoàn của Bộ Ngoại giao Pháp ngày 9/6.

Nhà báo người Kurd, Arin Chikhos, xác nhận rằng ngoài những đứa trẻ có quốc tịch Pháp, một số trẻ em Hà Lan cũng đã được hồi hương trong dịp này.

"Theo thông tin của tôi, chính người Pháp và người Hà Lan đã giúp chính quyền tự trị người Kurd hồi hương những đứa trẻ này", ông Chikhos nói với RT.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian mới đây tuyên bố rằng khoảng 450 công dân Pháp tham gia IS đã bị chính quyền tự trị người Kurd bắt giữ.

Ông Drian cho rằng nước Pháp sẽ không thể tiếp nhận hết số tội phạm trên vì theo quan điểm của Paris thì công dân Pháp phạm tội ở đâu phải được xét xử tại đó.

Ngoại trưởng Pháp còn nói rằng chỉ có trẻ em mới được hồi hương về Pháp.

Nhà báo Arin Chikhos cho biết, đại diện chính quyền tự trị người Kurd đã đề nghị một cuộc đối thoại với Paris để xử lý những công dân Pháp tham gia IS đang bị bắt giữ.

"Liên quan đến cuộc đối thoại giữa Pháp và chính quyền tự trị người Kurd về số phận của những kẻ thánh chiến này, người Kurd trông đợi rất nhiều vào sự giúp đỡ của Pháp trong việc thành lập một tòa án quốc tế trên lãnh thổ tự trị của người Kurd, theo đúng tình thần của Bộ trưởng Tư pháp Pháp gần đây", ông Chikhos dẫn nguồn tin từ chính quyền Kurd cho biết.

Gần đây, Bộ trưởng Tư pháp Pháp Nicole Belloubet đã đề cập đến việc thành lập một tòa án đặc biệt để xét xử các chiến binh thánh chiến nước ngoài ngay tại Syria thay vì cho hồi hương.

Nh.Thạch (Theo RT)

nguoi kurd o syria muon phap giup thanh lap toa an dac biet xet xu quan thanh chienSyria chuyển giao các chiến binh IS cho Iraq
nguoi kurd o syria muon phap giup thanh lap toa an dac biet xet xu quan thanh chienRút khỏi Syria, Mỹ để lại vũ khí "khủng" cho lực lượng người Kurd
nguoi kurd o syria muon phap giup thanh lap toa an dac biet xet xu quan thanh chienBị Mỹ bỏ rơi, người Kurd ở Syria quay sang cầu cứu Nga
nguoi kurd o syria muon phap giup thanh lap toa an dac biet xet xu quan thanh chienNgười Kurd ở Syria tuyên bố thành lập chính thể liên bang