Rút khỏi Syria, Mỹ để lại vũ khí "khủng" cho lực lượng người Kurd

07:05 | 21/01/2019

527 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khi rút khỏi Syria, binh sĩ Mỹ đã chuyển giao vũ khí hiện đại cho lực lượng dân quân của người Kurd Syria (YPG), tờ Yeni Akit của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.  

Trong số những vũ khí Mỹ để lại cho YPG, đáng chú ý có một số lượng lớn các hệ thống tên lửa chống tăng hiện đại Javelin và Tou, tờ Yeni Akit dẫn nguồn tin riêng cho biết. Yeni Akit giả thiết rằng người Kurd sẽ sử dụng những vũ khí này để chống xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ sắp tiến vào Manbij ở miền bắc Syria.

rut khoi syria my de lai vu khi khung cho luc luong nguoi kurd
Lực lượng YPG ở Syria

Cũng có tin rằng hiện tại đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành truy lùng tìm kiếm các tổ hợp vũ khí nói trên trong thành phố Manbij. Đồng thời, tờ Yeni Akit lưu ý rằng bởi nguyên nhân đó mà Thổ Nhĩ Kỳ còn trì hoãn chiến dịch quân sự ở Manbij.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Ankara sẵn sàng tiến hành chiến dịch ở miền đông Euphrates, cũng như ở Manbij thuộc Syria để chống các đơn vị dân quân người Kurd nếu như Mỹ không đưa lực lượng này ra khỏi địa bàn.

Ngày 18/1, Tổng thống Tayyip Erdogan đã tổ chức cuộc gặp với Thượng nghị sĩ Graham, Trưởng ban Pháp chế của Thượng viện Quốc hội Mỹ, ở Ankara, kéo dài khoảng 2,5 giờ. Cuộc họp đã thảo luận về các sự kiện mới nhất ở Syria và quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Ngoài ra, ông Graham cũng gặp Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar và người đứng đầu Tổ chức Tình báo Quốc gia Hakan Fidan.

"Có bằng chứng mạnh mẽ rằng cánh chính trị YPG - Đảng Liên minh Dân chủ liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ phải được bảo vệ trước các nguy cơ đe dọa và vấn đề YPG/PPK do Hoa Kỳ tạo ra ở Syria phải được giải quyết", hãng tin Anadolu trích lời ông Graham.

Thượng nghị sĩ Graham cho rằng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Hoa Kỳ, đang làm việc với Ankara về kế hoạch đưa YPG ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Graham hy vọng rằng việc rút quân đội Mỹ khỏi Syria sẽ hoãn lại cho đến khi nhóm khủng bố IS bị tiêu diệt.

Ngày 14/12/2018, Tổng thống Donald Trump quyết định rút quân Mỹ ra khỏi Cộng hòa Arập Syria với lý do đã tiêu diệt được IS. Tuy nhiên, ngày 16/1, tổ chức này đã tiến hành đánh bom khủng bố ở Manbij, khiến 16 người chết, trong đó có 4 người Mỹ. Đây là vụ tấn công khủng bố gây chết chóc nhiều nhất cho quân đội Mỹ kể từ khi họ tới Syria năm 2014.

rut khoi syria my de lai vu khi khung cho luc luong nguoi kurdIS lật lá bài tẩy của Tổng thống Trump ở Syria
rut khoi syria my de lai vu khi khung cho luc luong nguoi kurdPhương Tây đồng loạt nhờ Nga bảo vệ đồng minh ở Syria
rut khoi syria my de lai vu khi khung cho luc luong nguoi kurdNga lật tẩy ý đồ rút quân khỏi Syria của Mỹ
rut khoi syria my de lai vu khi khung cho luc luong nguoi kurdLiên quân quốc tế chống IS tuyên bố bắt đầu rút khỏi Syria

Th.Long

AFP