Nga lật tẩy ý đồ rút quân khỏi Syria của Mỹ

17:36 | 12/01/2019

3,624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Tổ chức nhân quyền Syria (OSDH), khoảng 150 binh sĩ lực lượng đặc biệt, cùng một chục xe bọc thép và chiến xa của Mỹ, đã rời căn cứ Rmeilan trong tỉnh Hassaké chiều ngày 10/1/2019 để vào lãnh thổ Iraq.  

Đây đơn vị Mỹ đầu tiên rút khỏi Syria không đầy một tháng sau tuyên bố của Tổng thống Donald Trump. Một viên chức thuộc Bộ Quốc Phòng Mỹ xác nhận có “một số trang thiết bị đã được rút đi”.

Ngày 11/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết có cảm giác rằng Mỹ rời Syria theo cách để tìm lý do ở lại.

"Thứ nhất, chúng tôi đánh giá sự việc theo bài đăng của ông Trump trên Twitter, và thứ hai, theo các bình luận vang lên ngay sau khi các phần tin nhắn mới được đăng trên Twitter. Hiện tại, có cảm giác rằng họ đang rời đi theo kiểu để tìm lý do ở lại, bà Zakharova nói tại cuộc họp tại Moscow.

"Do đó, chúng tôi đã nhiều lần nói rằng chúng tôi muốn làm quen với chiến lược của Mỹ, tôi có cảm giác rằng cộng đồng thế giới có quyền biết rằng Hoa Kỳ có ý định rời khỏi Syria vào thời điểm nào… Tôi không thể đồng tình với sự tin tưởng của quý vị rằng họ rời khỏi đó, vì chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy chiến lược chính thức của người Mỹ", bà Zakharova cho biết thêm.

nga lat tay y do rut quan khoi syria cua my
Quân đội Mỹ tại Syria

Tuyên bố của người Mỹ về việc rút quân khỏi Syria có thể là vỏ bọc cho “kịch bản ác mộng” cho vụ khiêu khích sử dụng vũ khí hóa học, sau đó người Mỹ sẽ tấn công các mục tiêu của Iran ở Syria hoặc thậm chí cố gắng đánh bật chính phủ của nước này.

Đây là quan điểm của ông Vitaly Naumkin, lãnh đạo khoa học của Viện nghiên cứu phương Đông thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga.

Ông nhớ lại rằng, ngoài việc chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS, Mỹ còn có các nhiệm vụ khác ở Syria, đặc biệt là đánh bật Iran.

"Có những kịch bản ác mộng, một trong số đó dựa trên những nghi ngờ rằng Trump sắp rời khỏi Syria, đưa tất cả người Mỹ đi, và các đồng minh của ông cũng sẽ rời đi. Và sau đó, một ai đó sẽ lại tổ chức vụ khiêu khích bằng vũ khí hóa học, rồi đổ vạ cho ông Assad, tiếp theo người Mỹ sẽ giáng một đòn mạnh vào các mục tiêu ở chính Syria… Mọi câu chuyện ở đây đều chỉ là vỏ bọc, nhiệm vụ là làm sao tấn công người Iran, đồng thời mặt khác là đổ lỗi cho chính phủ ở Syria", ông Naumkin nhận định.

Theo ông, một số những chuyên gia đang có những nghi ngờ như vậy, và kịch bản này hoàn toàn chẳng tuyệt vời chút nào.

nga lat tay y do rut quan khoi syria cua myPháp nêu điều kiện rút quân khỏi Syria
nga lat tay y do rut quan khoi syria cua myCó nên tin những gì nước Mỹ nói?
nga lat tay y do rut quan khoi syria cua myBàn cờ Trung Đông có gì khác sau khi Mỹ rút quân?

Th.Long

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc