Có nên tin những gì nước Mỹ nói?

06:23 | 07/01/2019

529 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi cả thế giới đều biết Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/12/2018 tuyên bố rút toàn bộ quân khỏi Syria trong thời hạn tối đa 3 tháng, thì nay bản thân ông cũng đính chính là sẽ “thư thư” mới rút quân. Rồi Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5/1/2019 lại nói không có thời biểu rút quân khỏi Syria.  

Mỹ không có thời biểu rút quân khỏi Syria nhưng không định ở lại đó vô thời hạn, một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 5/1. Quan chức này nói thêm: “Việc rút quân sẽ được thực hiện theo cách mà chúng tôi và các đồng minh và đối tác của chúng tôi có thể duy trì áp lực đối với Nhà nước Hồi giáo và chúng tôi không để hở bất kì khoảng trống nào cho những kẻ khủng bố”.

co nen tin nhung gi nuoc my noi
Quân đội Mỹ được cho là đã bắt đầu rút khỏi Syria

Trước đó ngày 3/1/2019, Tổng thống Trump nói Mỹ sẽ rời khỏi Syria từ từ “trong một khoảng thời gian” và sẽ bảo vệ các chiến binh người Kurd ở Syria được Mỹ hậu thuẫn ở nước này trong khi Washington rút đi.

Ông Trump tuyên bố trong cuộc họp nội các ngày hôm đó rằng ông rất muốn dần dần rút quân khỏi Syria, gọi đây là nơi của “cát và chết chóc”.

Ông cũng nói chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo giờ là trách nhiệm của các nước khác, bao gồm Nga và Iran, nói thêm rằng Nhà nước Hồi giáo đã thu hẹp chỉ còn lại những mẩu cứ địa cuối cùng ở Syria.

Ngày 19/12/2018, Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố với toàn thế giới rằng ông sẽ đưa 2.000 lính Mỹ đang đồn trú tại miền bắc Syria về nước và sẽ ngưng tham gia vào các chiến dịch oanh kích do liên quân tiến hành nhằm tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Thậm chí, AFP ngày 24/12/2018 dẫn lời một phát ngôn viên quân đội Mỹ cho biết: "Sắc lệnh triển khai rút quân khỏi Syria đã được ký".

Tuyên bố của chủ nhân Nhà Trắng khiến các đồng minh của Mỹ hoang mang. Thậm chí ngay cả trong chính quyền Tổng thống Trump cũng đã có nhiều bất đồng. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, tướng Matttis đã lập tức từ chức sau đó, kế tới là đặc sứ Mỹ trong liên quân quốc tế chống IS, ông Brett McGurk cũng từ nhiệm.

Một ví dụ khác. Ngày 29/12/2018, Nhà Trắng ra thông báo: Tổng thống Trump không ra lệnh rút quân khỏi Afghanistan. Đại diện Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, Garrett Markis tuyên bố rằng Tổng thống Trump không quyết định cắt giảm hiện diện quân sự hoặc rút quân ra khỏi Afghanistan và cũng không ra lệnh như vậy cho Bộ Quốc phòng Mỹ.

Trước đó, ngày 21/12/2018, tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn tin riêng cho biết Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh bắt đầu việc giảm bớt đáng kể số lính Mỹ ở Afghanistan, nơi các binh sĩ Mỹ tiến hành chiến dịch dài ngày nhất trong lịch sử kể từ năm 2001. Kênh truyền hình CNN sau đó còn dẫn nguồn tin trong Nhà Trắng cho biết rằng đội quân Mỹ ở Afghanistan sẽ giảm bớt khoảng một nửa, còn 7.000 binh sĩ.

Với kiểu tuyên bố loạn xạ như trên, thiên hạ chả biết đâu mà lần về chính sách của Mỹ. Có lẽ Nga là nước nghi ngờ nhất về kế hoạch rút quân của Mỹ khỏi Syria. Tuyên bố trong cuộc họp báo sau khi hội đàm với người đồng cấp Jordan Ayman al-Safadi ngày 28/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: "Khó nhận xét về hành động mà người Mỹ lựa chọn bây giờ ở Syria, bởi cần phải chờ xem sau lời nói thì việc làm sẽ thế nào, ai cũng rõ là người Mỹ không luôn thực hiện những gì chính họ hứa hẹn", ông Lavrov nhận định khi nói về quyết định của Mỹ rút quân khỏi Syria.

Ngoại trưởng Lavrov nhớ lại rằng trước đây người Mỹ từng hứa sẽ rời căn cứ Al-Tanf của Mỹ ở Syria, nhưng sau đó chính người Mỹ đã "nghĩ lại" và vẫn bám trụ ở đây.

co nen tin nhung gi nuoc my noiNgoại trưởng Nga Lavrov nghi ngờ về tuyên bố rút quân khỏi Syria của Mỹ
co nen tin nhung gi nuoc my noiBàn cờ Trung Đông có gì khác sau khi Mỹ rút quân?
co nen tin nhung gi nuoc my noiKhông có chuyện ông Trump thay đổi quyết định rút quân khỏi Syria

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc