Mỹ - Trung nỗ lực "ngoại giao quân sự'

12:48 | 22/08/2013

589 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ba chiến hạm của hải quân Trung Quốc đang trên đường sang Hawaii để tham dự cuộc tập trận chung tìm kiếm và cứu hộ trên biển với hải quân Mỹ trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang có nỗ lực cải thiện quan hệ ngoại giao.

>> Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ với những gì thuộc về “lợi ích cốt lõi”

>> Trung Quốc sẽ lật ngửa bài với Mỹ trong chuyến thăm Lầu Năm góc của ông Thường Vạn Toàn?

>> Biển Đông sẽ được bàn trong chuyến thăm Mỹ của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc?

Đội chiến hạm Trung Quốc lên đường đi Hawaii tập trận chung với Mỹ

Các chiến hạm bao gồm 1 tàu tiếp nhiên liệu, 1 khu trục hạm và tàu tên lửa Thanh Đảo, chở hơn 680 thủy thủ và sĩ quan Trung Quốc đã rời cảng Thanh Đảo hôm 20/8 để đến khu vực ngoài khơi bờ biển Hawaii. Sau khi kết thúc tập trận với Mỹ, các chiến hạm này sẽ đến thăm Australia và New Zealand để tham dự các cuộc tập trận tương tự.

Đây là một trong những cuộc tập trận chung hiếm hoi giữa hải quân hai nước, kể từ sau đợt thao tập chung chống cướp biển chưa từng có tiền lệ hồi năm ngoái ở gần bán đảo Somalia.

Phó Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Từ Hồng Mạnh cho hay, cuộc tập trận này là một công tác quan trọng của “nỗ lực ngoại giao quân sự” giúp thực hiện quyết tâm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn mà Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thỏa thuận trong cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng 6 ở California.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã có chuyến thăm và gặp gỡ người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel tại Lầu Năm góc. Hai bên đã bày tỏ hi vọng sẽ xây dựng lòng tin lẫn nhau qua việc mở rộng hợp tác quân sự, trong bối cảnh Washington đang nỗ lực hướng trọng tâm chiến lược về Châu Á, trong đó có việc đưa các hạm đội về đóng ở Thái Bình Dương, cũng như mở rộng quan hệ với các đồng minh ở khu vực như Australia, Philippines – một động thái được giới chuyên gia cho là nhằm kiềm chế ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở khu vực.

Trong thời gian tới, quân đội Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng dự kiến sẽ tăng cường trao đổi sỹ quan giữa hai bên nhằm mục đích đào tạo, huấn luyện đồng thời tổ chức các cuộc đối thoại về vấn đề hợp tác cứu trợ nhân đạo và phòng chống thiên tai.

Năm 2014, Hải quân Trung Quốc sẽ lần đầu tiên tham dự cuộc tập trận hải quân quốc tế quy mô lớn, được biết đến với tên gọi “Vành đai Thái Bình Dương”.

Minh Châu (theo AP)