Mỹ tố Iran dụ tàu chiến của họ vào bẫy?

12:01 | 26/08/2019

1,939 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để lấy bằng chứng cho việc bắt giữ các tàu của Hoa Kỳ và liên minh, Iran “dụ” các tàu này đến vùng lãnh hải của mình bằng thiết bị gây nhiễu GPS, được lắp đặt trên đảo Abu Musa, ở lối vào của eo biển Hormuz, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết.
my to iran du tau chien ho roi vao bay
Tàu chiến Mỹ tại vùng Vịnh

Ngày 24/8, một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng thiết bị gây nhiễu GPS đã được lắp đặt trên đảo Abu Musa của Iran, nằm ở vịnh Ba Tư, gần lối vào eo biển Hormuz, để phá vỡ hệ thống định vị của tàu và thậm chí cả máy bay, tạo cớ cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắt tàu của Mỹ và đồng minh.

"Iran có khoảng 1.500 hòn đảo ở Vịnh Ba Tư, một số trong đó thậm chí không có tên. Những đảo lớn nhất trong số này là Lăng mộ lớn và Lăng mộ nhỏ, Laraq, Abu Musa và Siri. Tehran đã triển khai các hệ thống quân sự chiến thuật trên nhiều hòn đảo và không loại trừ rằng một trong số chúng nằm trên đảo Abu Musa có tầm quan trọng chiến lược lớn đối với Iran", Ali-Reza Akbari, người sáng lập Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Iran và cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Cộng hòa Hồi giáo Iran, nói với Sputnik.

Ông nói thêm rằng bất kỳ quốc gia nào cũng có quyền có các hệ thống can thiệp điện tử như vậy để tự vệ.

"Nếu Iran, nước cam kết duy trì sự cân bằng giữa chính trị và quân sự ở Trung Đông, sử dụng một hệ thống như vậy, thì điều đó không có nghĩa là nó thể hiện sự gây hấn", ông Ali-Reza Akbari nói.

Theo ông Ali-Reza Akbari, các tuyên bố của Hoa Kỳ về "việc Iran dụ các tàu của họ và đồng minh xâm phạm lãnh hải để lấy cớ bắt giữ" chỉ để "biện minh cho sự hiện diện quân sự bất hợp pháp của họ gần vùng biển Iran".

"Khu vực hàng hải phía nam vịnh Ba Tư, bao gồm Vịnh Oman và eo biển Hormuz, thuộc về Iran. Đảm bảo an ninh và ổn định trong khu vực này [...] là nhiệm vụ chính của các lực lượng vũ trang Iran. Bất kỳ hành động nào gây nguy hiểm cho sự ổn định ở khu vực này đều là mối đe dọa đối với lợi ích quốc gia của Cộng hòa Hồi giáo Iran", cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Iran nói.

"Các cáo buộc của Mỹ trên thực tế là hành động tuyên truyền nhằm vào Iran và để thúc đẩy căng thẳng trong khu vực", ông Ali-Reza Akbari kết luận.

Sau khi Vương quốc Anh bắt tàu chở dầu Grace 1 của Iran tại Gibraltar vào ngày 4/7, cáo buộc cung cấp dầu bất hợp pháp cho Syria, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero của Anh vào ngày 19/7 gần eo biển Hormuz "vì vi phạm các quy tắc hàng hải quốc tế". Vào ngày 15/8, chính quyền Gibraltar đã thả tàu Grace 1.

Về phần mình, Hoa Kỳ đã kêu gọi thành lập một liên minh quốc tế để hộ tống các tàu thương mại đi qua Vịnh Ba Tư. Vương quốc Anh tuyên bố sẽ tham gia, nhưng nhiều đồng minh của Washington, bao gồm cả châu Âu, không muốn tham gia vì sợ làm tăng căng thẳng ở khu vực có tới 1/3 lượng dầu của thế giới được vận chuyển bằng đường biển.

Tổng thống Iran Hassan Rohani cho biết rằng Iran và các quốc gia ven biển Vịnh Ba Tư có thể cung cấp an ninh hàng hải cho khu vực và không cần một lực lượng nước ngoài. Ông Rohani bác bỏ dự án của Mỹ trong việc tạo ra một liên minh hàng hải trong khu vực.

my to iran du tau chien ho roi vao bayAnh triển khai thêm một tàu chiến đến vùng Vịnh
my to iran du tau chien ho roi vao bayIran nói Mỹ rút tàu chiến khỏi vùng Vịnh vì e ngại Tehran
my to iran du tau chien ho roi vao bayHải quân Trung Quốc sẽ "phô trương lực lượng" ở vùng Vịnh?

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc