Hải quân Trung Quốc sẽ "phô trương lực lượng" ở vùng Vịnh?

16:19 | 08/08/2019

652 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bắc Kinh đang nghiên cứu đề xuất của Washington về việc thành lập đoàn hộ tống tàu thương mại ở vịnh Ba Tư.  
hai quan trung quoc se pho truong luc luong o vung vinh
Tàu hải quân Trung Quốc

Vào cuối tháng 6/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter rằng Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia khác "phải bảo vệ tàu của họ" ở vịnh Ba Tư, nơi Hạm đội 5 của Mỹ được triển khai. Hoa Kỳ đang kêu gọi thành lập một liên minh quốc tế để bảo vệ tàu thương mại ở khu vực này khỏi "mối đe dọa từ Iran".

"Những cáo buộc của Mỹ với nguy cơ hàng hải ở vịnh Ba Tư là không có cơ sở. Đây là một sáng kiến thuần túy của Tổng thống Trump và Israel, với mục tiêu tăng cường áp lực đối với Iran nhằm buộc Tehran phải ký kết lại thỏa thuận hạt nhân mới", nhà khoa học chính trị người Nga Oleg Matveichchev thuộc trường Trung học Kinh tế Moscow nói với Sputnik.

Chuyên gia Matveichchev cho biết, đối với đề xuất của Mỹ trong việc lập đoàn hộ tống các tàu thương mại ở vùng Vịnh, Trung Quốc có thể xem xét điều đó. Nếu tham gia vào sáng kiến của Mỹ, Trung Quốc vừa có thể phô trương sức mạnh hải quân, đồng thời hỗ trợ Iran, quốc gia cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc. Bắc Kinh sau đó sẽ tận dụng tính toán sai lầm ngoại giao này của Hoa Kỳ để đưa các tàu chiến của mình tới vịnh Ba Tư.

"Việc hộ tống tàu chở dầu Trung Quốc bằng tàu quân sự Trung Quốc sẽ là một màn trình diễn vũ lực chưa từng có của Trung Quốc ở vùng Vịnh. Trong bối cảnh xung đột ở khu vực Trung Đông, Trung Quốc phải cố gắng làm mọi thứ có thể để đảm bảo an toàn cho các tuyến vận chuyển nhiên liệu khác nhau", Chen Xiaoqin, chuyên gia từ Đại học Renmin Trung Quốc, nói.

Hiện tại, chỉ có Vương quốc Anh, một đồng minh trung thành của Hoa Kỳ, đã chính thức tuyên bố tham gia "sứ mệnh an ninh hàng hải" do Mỹ đề xuất nhằm bảo vệ các tàu thương mại ở eo biển Hormuz, trung tâm của sự căng thẳng giữa Hoa Kỳ với Iran.

Sự căng thẳng đã gia tăng trong khu vực vùng Vịnh kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, sau đó là khôi phục các lệnh trừng phạt nặng nề với Iran. Những căng thẳng này đã gia tăng trong những tuần gần đây, đặc biệt là vì các sự cố liên quan đến các tàu chở dầu ở vùng Vịnh.

hai quan trung quoc se pho truong luc luong o vung vinhTàu chiến Mỹ - Trung chạm trán “như cơm bữa” trên Biển Đông
hai quan trung quoc se pho truong luc luong o vung vinhNgân sách quốc phòng chậm lại, Trung Quốc sẽ hạn chế hoạt động ở Biển Đông?
hai quan trung quoc se pho truong luc luong o vung vinhAi đứng sau sức mạnh hải quân Trung Quốc?

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc