Mỹ tăng mạnh nhập khẩu cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam

10:16 | 12/06/2024

446 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), xuất khẩu (XK) cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Mỹ liên tục tăng trưởng cao trong những tháng đầu 2024. Chỉ tính riêng trong tháng 4/2024, XK cá ngừ đóng hộp sang thị trường này tăng 127%, đạt hơn 10 triệu USD.
Mỹ tăng mạnh nhập khẩu cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam
Mỹ tăng mạnh nhập khẩu cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam (Ảnh minh họa)

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, XK sang thị trường này đạt hơn 38 triệu USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm 2023, và tăng 25% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn thứ 2 cho thị trường Mỹ, chiếm 16% tổng khối lượng nhập khẩu (NK) của nước này, sau Thái Lan.

Mặc dù Mỹ đang tăng NK cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam, nhưng tổng NK của nước này trong quý I/2024 đang giảm nhẹ so với cùng kỳ, chỉ đạt gần 33 nghìn tấn. Nguyên nhân là do Mỹ giảm NK từ Thái Lan, nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường này, chiếm tới 51% tổng khối lượng NK. Trong quý I/2024, NK cá đóng hộp của Mỹ từ Thái Lan giảm 9%. Giá trung bình các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Thái Lan XK sang Mỹ trong quý I/2024 dao động quanh mức 4.422 USD/tấn.

Mỹ tăng mạnh nhập khẩu cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam
Nguồn: VASEP

Cùng với Việt Nam, XK cá ngừ đóng hộp của Mexico sang Mỹ cũng đang tăng nhẹ. Giá trung bình XK các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Mexico sang thị trường này trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2023, dao động ở mức 4.735 USD/tấn.

Trong khi đó, Indonesia và Ecuador đang bị mất thị phần tại phân khúc thị trường này của Mỹ. XK cá ngừ đóng hộp của hai nước này sang Mỹ đều giảm. Đặc biệt, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Ecuador do giá tăng mạnh, mà XK của nước này đã giảm 88% so với cùng kỳ.

Các nhà sản xuất đồ hộp Trung Quốc vẫn tiếp tục bị mất thị trường Mỹ, do bị áp thuế cao.

Hiện tại nền kinh tế Mỹ đang dần phục hồi và giá cá ngừ trên thị trường thế giới đang hạ nhiệt, do đó NK cá ngừ đóng hộp của nước này sẽ dần phục hồi. Mỹ có xu hướng giảm NK từ Thái Lan để giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung này, và tăng NK từ các nước khác như Việt Nam.

Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức

Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi, ngành cá ngừ Việt Nam lại tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức có thể kìm hãm sự tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới.

D.Q