Mỹ - Pakistan cân nhắc hoãn rút quân khỏi Afghanistan

09:23 | 21/02/2021

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ và Pakistan đã thảo luận về khả năng trì hoãn việc rút các lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan - động thái đang được chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cân nhắc.
Lực lượng Mỹ tại Afghanistan
Lực lượng Mỹ tại Afghanistan

Cuộc gặp giữa các quan chức quân sự cấp cao Mỹ - Pakistan diễn ra hôm 19/2, tại thủ đô Islamabad của Pakistan.

Mỹ dự kiến trong vài ngày tới sẽ thông báo về khả năng theo đuổi kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan vào đầu tháng 5, như đã nhất trí theo một thỏa thuận mà nước này đạt được với phiến quân Taliban hồi tháng 2 năm ngoái tại Doha, Qatar.

Trong khuôn khổ cuộc gặp, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM), Tướng Kenneth McKenzie đã cảm ơn Pakistan về những đóng góp trong các cuộc đàm phán hòa bình Afghanistan và cam kết nghiên cứu những lĩnh vực hợp tác mới.

Về phía Pakistan, Tư lệnh quân đội Pakistan, Tướng Qamar Javed Bajwa tái khẳng định cam kết của nước này đối với các nỗ lực hòa bình. Ông Bajwa đồng thời nhấn mạnh nền hòa bình tại Afghanistan có ý nghĩa quan trọng đối với hòa bình tại Pakistan.

Trước khi tới Pakistan, Tướng McKenzie đã ám chỉ rằng các điều kiện hiện không phù hợp cho việc rút quân, đồng thời cảnh báo điều này có thể tạo cơ hội để các nhóm thánh chiến như Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trỗi dậy ở Afghanistan, đe dọa sự tồn vong của Chính phủ Afghanistan.

Cũng theo vị quan chức Mỹ, mặc dù Taliban đã cam kết giảm thiểu bạo lực theo thỏa thuận với Mỹ, nhưng lại không thực hiện. Trong khi đó, Taliban đã phủ nhận đứng sau làn sóng bạo lực leo thang ở Afghanistan và quy trách nhiệm cho các nhóm thánh chiến khác.

Được biết, Pakistan sẽ hoan nghênh việc các lực lượng nước ngoài hoãn kế hoạch rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á. Tuy nhiên, giới chức Pakistan cho rằng việc trì hoãn nên được thương lượng với Taliban nhằm tránh tái bùng phát xung đột.

Theo thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban đạt được dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, lực lượng Mỹ sẽ phải rút khỏi Afghanistan trước tháng 5 tới. Tuy nhiên, thỏa thuận này hiện đang được chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden xem xét lại trong bối cảnh bạo lực gia tăng tại Afghanistan.

Binh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc