Mỹ ngăn Trung Quốc thâu tóm thương hiệu đèn LED Philips

16:28 | 06/03/2016

4,541 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây Ủy ban Đầu tư hải ngoại của Mỹ (CFIUS) đã ra lệnh cấm việc nhượng lại quyền sở hữu 80,1 % thương hiệu Lumileds (một nhánh của Philips) cho tập đoàn Go Scale Capital của Trung Quốc.
my ngan trung quo c thau to m thuong hieu den led philips
Bóng đèn LED của hãng Philips

Theo Washington, công nghệ chế tạo của hãng đèn Philip, thuộc vấn đề “an ninh quốc gia”, đặc biệt là các bộ phần đèn LED và đèn pha xe hơi không thể để lọt vào tay các nhà đầu tư Trung Quốc.

Sau lệnh cấm của CFIUS, ông Frans van Houten, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Philips đã cho hay: “ Tôi rất buồn vì tôi cảm thấy cuộc trao đổi này rất có lợi cho cả đôi bên”. Điều ông nói không hẳn không có căn cứ, được biết năm ngoái tập đoàn Trung Quốc kể trên đã chấp nhận móc ví 2,8 tỉ euros để mua thương hiệu Lumileds mà họ cho là gà đẻ ra vàng với doanh thu 2 tỷ USD vào năm 2015.

Trong khi vào thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư Trung Quốc đã đồng loạt lăn xả vào ngành công nghiệp công cụ thắp sáng bán dẫn nhưng phía Mỹ thì lại đang chơi bài phòng thủ, giữ lại công nghệ này như đặc quyền của mình. Tuy nhiên điều đáng chú ý ở đây đó là Lumileds không phải là một công ty của Mỹ, song công ty này có một chi nhánh rất lớn tại San José, Mỹ, cũng như nhiều thành phố lớn khác ở nhiều quốc gia trên thế giới như Malaysia, Singapore hay Đức.

Nối lại quan hệ với các nhà đầu tư khác

Mặc cho quan điểm chính trị của các nhà chức trách Mỹ, phía Philips đã nhấn mạnh rằng họ sẽ nối lại quan hệ với các nhà đầu tư và những ai có mong muốn sở hữu Lumileds. Thêm nữa, Philips Lighting (một nhánh chuyên sản xuất công cụ thắp sáng của Philips) hiện vẫn đang được xem xét liệu sẽ được nhượng quyền lại cho các nhà đầu tư hay đem lên sàn chứng khoán. Theo như Reuters, những ông lớn như các quỹ KKR, CVC, Bain hoặc Apollo và kể cả các nhà đầu tư Trung Quốc có thể sẽ nhập tiệc.

my ngan trung quo c thau to m thuong hieu den led philips

Trung Quốc đang che đậy một âm mưu ghê gớm?

Việc Trung Quốc thông báo cắt giảm ngân sách quốc phòng và những tuyên bố của nước này về vụ Hải Sâm đang che đậy một âm mưu ghê gớm?

H.Phan

Les Echos