Mỹ muốn hất cẳng Venezuela khỏi thị trường dầu mỏ thế giới

20:14 | 11/03/2019

312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khi áp đặt các biện pháp trừng phạt ngày càng nặng với Venezuela, Washington tin rằng sẽ làm căng thẳng gia tăng giữa phe đối lập và chính phủ Venezuela, từ đó loại bỏ Tổng thống Nicolas Maduro khỏi chiếc ghế quyền lực, theo nhận định của Patrick Henningsen, nhà báo và là người sáng lập 21st Century Wire.  

Các biện pháp trừng phạt do Washington áp đặt đối với chính quyền của Venezuela rõ ràng đang ảnh hướng đến cuộc sống hàng ngày của người dân Venezuela, nhà báo người Mỹ Patrick Henningsen, thừa nhận.

my muon hat cang venezuela khoi thi truong dau mo the gioi

"Hoa Kỳ cũng đã áp dụng chính sách tương tự nhắm vào Nga, Iran, Syria và Cuba", ông nói.

"Những gì đang xảy ra với Venezuela là một phần của quá trình địa chính trị toàn cầu, của việc làm chậm lại tiến trình toàn cầu hóa và các thể chế đa phương quốc tế, như Tổ chức Thương mại Thế giới", chuyên gia Henningsen nói.

Theo nhà báo Henningsen, Hoa Kỳ đang tấn công các thể chế đa phương để làm lợi cho các thỏa thuận song phương.

Ông Henningsen lưu ý rằng Washington muốn loại Venezuela khỏi thị trường dầu mỏ.

"Hoa Kỳ muốn hất cẳng Venezuela khỏi thị trường dầu mỏ thế giới, và theo tôi, đó là lý họ gây hấn với Venezuela và Iran", ông Henningsen nói.

Ông nhấn mạnh rằng vấn đề của Venezuela là một trong những nền kinh tế rất yếu, đặc biệt là về sản xuất lương thực.

"Venezuela không có ngành nông nghiệp phát triển và phụ thuộc vào nhập khẩu. Do đó, đất nước này bị ảnh hưởng nhiều từ lệnh trừng phạt của Mỹ hơn Iran.

Đối với Nga, nước này đã mở rộng lĩnh vực sản xuất, củng cố lĩnh vực ngân hàng và giảm mức nợ doanh nghiệp. Tất cả những điều này đã khiến Nga chống chọi tốt với các lệnh trừng phạt và cuộc khủng hoảng dầu mỏ vốn đã tàn phá các quốc gia khác như Venezuela”, nhà báo Henningsen nói.

my muon hat cang venezuela khoi thi truong dau mo the gioiPetrodollar trong chiến lược can thiệp của Mỹ ở Venezuela
my muon hat cang venezuela khoi thi truong dau mo the gioiTổng thống Venezuela huy động quân đội bảo vệ mạng lưới điện quốc gia
my muon hat cang venezuela khoi thi truong dau mo the gioi"Chuyến bay bí mật" của Ngoại trưởng Venezuela đến Hy Lạp

Nh.Thạch

AFP