Mỹ hủy vụ đấu thầu dầu khí cực lớn ở Vịnh Mexico

12:53 | 29/01/2022

329 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tư pháp Hoa Kỳ ngày 28/1/2022 tuyên bố hủy bỏ một cuộc đấu thầu lớn của chính phủ về khai thác dầu và khí đốt ở Vịnh Mexico với lý do rằng các mô hình nghiên cứu môi trường không được cập nhật.
Mỹ hủy vụ đấu thầu dầu khí cực lớn ở Vịnh Mexico

Một thẩm phán Hoa Kỳ đã bác bỏ một nỗ lực lớn của chính quyền Biden để mời đấu thầu thăm dò dầu khí hơn 320.000 km vuông ở Vịnh Mexico.

Trong phán quyết của mình, thẩm phán Liên bang Rudolph Contreras tuyên bố các hợp đồng đấu thầu sẽ vô hiệu, nói rằng Bộ Nội vụ Mỹ đã không xem xét đầy đủ tác động của chúng đối với sự nóng lên toàn cầu.

Theo thẩm phán, các cơ quan công quyền đã sử dụng các mô hình phân tích cũ để ước tính tác động của việc đấu thầu này đối với môi trường. Do đó, một phân tích mới sẽ phải được thực hiện.

Vào tháng 8 năm 2021, chính quyền Joe Biden thông báo ý định thực hiện vụ đấu thầu này, bị các nhà hoạt động môi trường chỉ trích và coi đây là bước lùi đối với chương trình khí hậu của tổng thống đảng Dân chủ. Một liên minh các nhóm môi trường đã khởi kiện để ngăn chặn vụ đấu thầu này.

“Chúng tôi vui mừng vì tòa án đã vô hiệu hóa các nhượng quyền khai thác bất hợp pháp của Bộ Nội vụ”, Brettny Hardy, luật sư của Earthjustice, phản ứng trong một thông cáo báo chí. “Chúng ta không thể tiếp tục đầu tư vào ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch vì hành tinh đang ngày càng ấm lên”, bà nói thêm.

Vịnh Mexico, giàu hydrocacbon, là một trong những khu vực sản xuất dầu lớn của Hoa Kỳ.

Vào tháng 1 năm 2021, Tổng thống Joe Biden tuyên bố tạm hoãn việc khoan dầu và khí đốt mới trên các vùng đất liên bang trong khi chờ xem xét lại, vì ông coi khủng hoảng khí hậu là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Ấn Độ tổ chức phiên đấu thầu dầu khí lớn nhất trong lịch sửẤn Độ tổ chức phiên đấu thầu dầu khí lớn nhất trong lịch sử
Brazil giảm 70% giá đấu thầu dầu khíBrazil giảm 70% giá đấu thầu dầu khí
Kazakhstan đấu thầu 22 lô ở những khu vực giàu hydrocarbonKazakhstan đấu thầu 22 lô ở những khu vực giàu hydrocarbon

Nh.Thạch

AFP