Mỹ hứa sát cánh cùng Sri Lanka chống khủng bố sau loạt vụ đánh bom

07:09 | 23/04/2019

186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo chia buồn với lãnh đạo Sri Lanka, khẳng định chống các nhóm khủng bố cũng là cuộc chiến của Mỹ.
Mỹ hứa sát cánh cùng Sri Lanka chống khủng bố sau loạt vụ đánh bom
Lực lượng an ninh Sri Lanka bên ngoài một địa điểm bị tấn công hôm 21/4. Ảnh: AFP.

"Tổng thống Donald Trump đã điện đàm với Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe, bảo đảm Mỹ sẽ hỗ trợ Sri Lanka nhằm đưa thủ phạm ra trước công lý. Hai lãnh đạo cũng tái khẳng định cam kết sát cánh chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế", phát ngôn viên Nhà Trắng Hogan Gidley hôm nay cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng gọi điện chia buồn với Thủ tướng Wickremesinghe sau loạt vụ đánh bom liên hoàn. "Các tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan vẫn là mối đe dọa. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi việc để chống lại những kẻ độc ác đó. Đây cũng là cuộc chiến của Mỹ", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói.

Mỹ đã cử một nhóm đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) đến Sri Lanka hỗ trợ điều tra, tỏ ý sẵn lòng giúp đỡ nhà chức trách địa phương để khám nghiệm thiết bị nổ và chia sẻ thông tin trong cơ sở dữ liệu.

An ninh được siết chặt tại Sri Lanka sau loạt 8 vụ đánh bom tại ba khách sạn và ba nhà thờ vào sáng 21/4, chủ yếu tại thủ đô Colombo và vùng lân cận. 290 người đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất 4 người Mỹ, cùng hơn 500 người bị thương. Đây được xem là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất ở Sri Lanka kể từ khi cuộc nội chiến kết thúc 10 năm trước.

Lực lượng an ninh Sri Lanka chiều 22/4 phát hiện 87 kíp nổ tại một trạm xe buýt ở thủ đô Colombo. Một xe van cũng phát nổ gần nhà thờ St Anthony, một trong những địa điểm bị tấn công, trong lúc đội rà phá bom mìn tìm cách vô hiệu hóa khối chất nổ bên trong.

Bộ trưởng Y tế Sri Lanka Rajitha Senaratne tuyên bố nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan National Thowheed Jamath (NTJ) là thủ phạm đứng sau đợt tấn công, cho biết chúng được thực hiện với sự trợ giúp của mạng lưới khủng bố quốc tế.

Theo VNE

Loạt vụ đánh bom khiến người Sri Lanka nhớ về cuộc nội chiến kinh hoàng
Người Việt ở Sri Lanka: 'Tôi vẫn chưa hết sốc'
Tại sao Sri Lanka đóng cửa mạng xã hội sau vụ đánh bom khủng bố?
Số người chết trong vụ tấn công đẫm máu ở Sri Lanka tăng lên 290
LHQ và Israel bày tỏ cảm thông với Sri Lanka
Đánh bom liên hoàn ở Sri Lanka khiến hơn 300 người thương vong