Loạt vụ đánh bom khiến người Sri Lanka nhớ về cuộc nội chiến kinh hoàng

16:31 | 22/04/2019

188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cảnh chết chóc sau các vụ đánh bom liên hoàn ở Sri Lanka nhắc nhở người dân về 26 năm sống trong bạo lực của thời kỳ nội chiến.
loat vu danh bom khien nguoi sri lanka nho ve cuoc noi chien kinh hoang
Một phụ nữ vừa khóc vừa cầu nguyện tại nhà thờ Thánh Sebastian hôm nay. Ảnh: AFP.

Khi taxi tấp vào cửa sau khách sạn Shangri-La ở thủ đô Colombo của Sri Lanka, Harischandra cảm thấy có điều gì đó bất ổn. Đám đông ra hiệu cho anh không vào khách sạn vì nguy hiểm. Tài xế liền lái xe vòng ra hướng mặt trước của khách sạn và Harischandra tận mắt chứng kiến hiện trường kinh hoàng của một vụ đánh bom. Các nạn nhân nhốn nháo sơ tán, những người bị thương được đưa ra khỏi khu vực nguy hiểm. Máu ở khắp mọi nơi.

"Mọi thứ ở trong trạng thái hoảng loạn", Harischandra, 24 tuổi, giám đốc một công ty tiếp thị số, nhớ lại. "Trong thoáng chốc, tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra". Harischandra quyết định chuyển đến khách sạn Cinnamon Grand vì nghĩ rằng ở đó sẽ an toàn hơn. Nhưng vừa bước xuống taxi và chuẩn bị bước vào sảnh khách sạn, Harischandra nghe thấy một tiếng nổ lớn. Đến lượt Harischandra phải đi sơ tán.

Harischandra bắt vội một chiếc xe lam đến quán cafe, điểm hẹn của anh và một số người bạn, tất cả đều chưa hiểu chuyện gì đang diễn ra.

Vào ngày 21/4, đúng dịp lễ Phục sinh, hàng loạt vụ đánh bom diễn ra tại nhiều nhà thờ và khách sạn sang trọng ở thủ đô Sri Lanka khiến 290 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Đây là vụ đánh bom nhắm vào thường dân đẫm máu nhất trong lịch sử của đảo quốc Nam Á này kể từ sau cuộc nội chiến kéo dài 26 năm kết thúc vào năm 2009.

Cuộc nội chiến kéo dài gần 26 năm giữa quân đội chính phủ và lực lượng Những con hổ giải phóng Tamil, tổ chức đòi ly khai cho người Tamil ở phía đông bắc Sri Lanka, đã khiến 80.000-100.000 người thiệt mạng. Nội chiến chỉ kết thúc khi phe ly khai dần tan rã sau các chiến dịch truy quét của quân đội chính phủ.

Với Shantha Prasad, một người Sri Lanka sống ở thủ đô Colombus, ký ức về cuộc nội chiến tràn về khi anh đưa những đứa trẻ bị thương trong các vụ đánh bom liên hoàn vào bệnh viện.

"Tôi đã đưa khoảng 8 cháu nhỏ bị thương vào viện hôm qua", Prasad nói. "Có hai bé gái 6 tuổi và 8 tuổi, bằng tuổi con gái tôi. Quần áo các cháu rách nát, đẫm máu. Thật không thể chịu nổi khi lại chứng kiến cảnh tàn bạo thế này".

Đối với nhiều người Sri Lanka, loạt vụ đánh bom kinh hoàng hôm qua làm họ nhớ lại ký ức đau đớn về cuộc xung đột kéo dài ba thập niên khiến hơn 100.000 người thiệt mạng.

Trong những năm đó, đánh bom thường xuyên xảy ra, khiến nhiều người Sri Lanka đứng giữa ranh giới cái chết khi đi lại trên đường phố hay sử dụng phương tiện giao thông công cộng.