Mỹ nói chiến tranh thương mại không đe dọa kinh tế thế giới

20:10 | 13/10/2018

219 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quan chức Mỹ khẳng định việc Washington áp thuế nhập khẩu nhằm vào hàng hóa của Bắc Kinh sẽ mang lại quan hệ thương mại công bằng hơn.
my noi chien tranh thuong mai khong de doa kinh te the gioi
Bộ trưởng Mnuchin phát biểu trong cuộc họp báo tại Bali, Indonesia hôm 13/10. Ảnh: AFP.

"Mục tiêu của chúng tôi với Trung Quốc rất rõ ràng, đó là xây dựng quan hệ kinh doanh cân bằng hơn. Tôi nghĩ rằng đây sẽ là điều rất tốt với các công ty và người lao động tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, cũng như tất cả đồng minh của Mỹ và tốt cho cả Trung Quốc", AFP dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm nay phát biểu tại hội nghị thường niên Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) ở Bali, Indonesia.

Bộ trưởng Mnuchin khẳng định các động thái áp thuế nhập khẩu với hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ nhằm thúc đẩy Bắc Kinh thực hiện các hoạt động thương mại công bằng hơn. Bình luận của ông trái ngược với cảnh báo trước đó của IMF, cho rằng xung đột thương mại leo thang giữa Washington và Bắc Kinh sẽ đe dọa, cản trở sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

IMF hôm 9/10 dự đoán tăng trưởng GDP toàn cầu trong năm 2018 và 2019 là 3,7%, giảm 0,2% so với ước tính trước đó, cho rằng "tất cả các quốc gia sẽ phải chịu đựng" hậu quả cuộc đụng độ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tăng vọt trong những tháng gần đây, sau khi chính quyền Trump áp mức thuế 10% với hơn 200 tỷ USD hàng Trung Quốc và có thể tăng lên tới 25% vào năm sau, cao gấp 10 lần mức thuế trung bình mà Mỹ áp với hàng nhập khẩu từ các nước khác.

Đáp lại, Bắc Kinh tuyên bố mức thuế mới lên 60 tỷ USD hàng nhập khẩu Mỹ. Trước đó, hai bên đã áp thuế với 50 tỷ USD hàng hóa của đối phương. IMF nhận định cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ khiến tăng trưởng năm 2019 của Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 1990.

my noi chien tranh thuong mai khong de doa kinh te the gioi
Hàng hóa Trung Quốc tại cảng ở California, Mỹ ngày 20/6. Ảnh: AFP.

Theo VnExpress.net

my noi chien tranh thuong mai khong de doa kinh te the gioi Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Cường quốc đấu nhau, thế giới hưởng lợi
my noi chien tranh thuong mai khong de doa kinh te the gioi Trung Quốc cảnh báo Mỹ 'đừng xem thường' Bắc Kinh trong chiến tranh thương mại
my noi chien tranh thuong mai khong de doa kinh te the gioi Trump tiếp tục dọa áp thuế lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc