Nguy cơ tái bùng phát nội chiến ở Colombia

18:35 | 25/11/2018

753 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 24/11/2018 là kỷ niệm tròn hai năm chính phủ Colombia và Lực lượng Vũ trang Cách mạng của Colombia (FARC) ký thỏa thuận hòa bình. Tuy nhiên, chưa bao giờ hòa bình tại quốc gia này có nguy cơ bị đe dọa như hiện nay.

Bạo lực ở một số vùng lại bùng phát, sản xuất ma túy tăng mạnh và việc tái hòa nhập của các cựu du kích FARC gặp nhiều khó khăn.

Trong hai năm qua, 350 nhà đấu tranh xã hội đã bị sát hại, con số cao chưa từng có. Nhưng các cuộc điều tra của ngành Tư pháp Colombia vẫn giậm chân tại chỗ vì thiếu phương tiện hoặc vì chính quyền không quyết tâm giải quyết.

nguy co tai bung phat noi chien o colombia
Thủ lĩnh FARC Rodrigo Londono và Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (trái) năm 2016

Ở các vùng nông thôn, một cuộc chiến vô hình và lặng lẽ vẫn đang tiếp diễn, bạo lực tăng mạnh, nhất là ở các khu vực mà lực lượng du kích FARC đã rút lui. Một nhà xã hội học ở Medellin cho biết xung đột với FARC đã chấm dứt, nhưng các nhóm du kích khác và các cuộc xung đột khác lại nảy sinh và ngày càng được củng cố. Nguy cơ hậu xung đột, có thể còn nhiều bạo lực hơn cả trong cuộc chiến với du kích FARC, là có thật.

Tại vùng Catatumbo, sát biên giới với Venezuela, hai nhóm du kích ELN và EPL đang đối đầu trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát vùng sản xuất ma túy.

Theo Liên Hiệp Quốc, 9.000 người đã phải chuyển đến nơi khác. Và bạo lực dường như còn lâu mới được giải quyết, vì nạn buôn bán ma túy chưa bao giờ nở rộ như hiện nay. Theo Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên Hiệp Quốc (ONUDC), Colombia vẫn là quốc gia chính điều chế cocain trên thế giới và trong năm 2017, tỉ lệ trồng cây thuốc phiện ở nước này tăng 17%.

nguy co tai bung phat noi chien o colombiaColombia bắt đầu khai thác dầu đá phiến
nguy co tai bung phat noi chien o colombiaColombia muốn đánh chiếm nguồn dầu mỏ của Venezuela?

H.Phan

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc