Mỹ gửi “tối hậu thư hạt nhân” cho Iran

18:19 | 04/05/2019

1,423 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra một số yêu cầu đối với Iran, trong đó đe dọa rằng nếu Tehran không tuân thủ thì Washington sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới.
my gui toi hau thu hat nhan cho iran
Một cơ sở làm giàu Uranium của Iran

Hoa Kỳ tuyên bố sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt trong trường hợp mở rộng nhà máy điện hạt nhân tại Bushehr và xuất khẩu uranium làm giàu từ Iran để đổi lấy quặng uranium. Ngoài ra, Washington yêu cầu Tehran từ bỏ việc làm giàu chất phóng xạ và chế biến plutoni.

Bộ Ngoại giao Mỹ lưu ý rằng Hoa Kỳ sẽ không dung thứ cho việc làm giàu uranium ở Iran và việc trữ nước nặng vượt quá giới hạn hiện có.

Chính quyền Mỹ cũng yêu cầu Tehran báo cáo lại với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về "chương trình nguyên tử quân sự trong quá khứ".

Đồng thời, Hoa Kỳ đã đưa ra hạn định miễn trừ 90 ngày cho lệnh trừng phạt đối với các dự án ở Arak, Fordo và dự án nhà máy điện hạt nhân Bushehr (do Nga và Iran hợp tác xây dựng).

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington có quyền thắt chặt hơn nữa các hạn chế hạt nhân đơn phương đối với Iran.

Rút khỏi "thỏa thuận hạt nhân"

Iran và nhóm "sáu hòa giải viên quốc tế" (Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức) đã ký một thỏa thuận vào năm 2015 để giải quyết lâu dài vấn đề nguyên tử của Iran. Việc thực hiện các yêu cầu của "thỏa thuận hạt nhân" này đã giúp dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế trước đó của Hoa Kỳ, Hội đồng Bảo an LHQ và Liên minh châu Âu đối với Tehran.

Nhưng vào tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ rút khỏi thỏa thuận với Iran và khôi phục tất cả các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Ngoài ra, Washington tuyên bố mục tiêu đưa xuất khẩu dầu mỏ của Iran về con số 0 và kêu gọi người mua từ bỏ các giao dịch mua bán dầu với quốc gia này.

my gui toi hau thu hat nhan cho iranChâu Á đổ xô mua dầu của Iran trước khi lệnh cấm của Mỹ có hiệu lực
my gui toi hau thu hat nhan cho iranIran xây dựng nhà máy nhiệt điện lớn nhất Trung Đông
my gui toi hau thu hat nhan cho iranÔng Putin không muốn “đục nước béo cò”
my gui toi hau thu hat nhan cho iranIran dọa đóng cửa Eo biển Hormuz nếu căng thẳng gia tăng

Bá Thủy

RT