Iran dọa đóng cửa Eo biển Hormuz nếu căng thẳng gia tăng

06:55 | 29/04/2019

493 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Tướng Mohammad Bagheri mới đây đưa ra cảnh báo, Tehran có thể đóng cửa Eo biển Hormuz, nếu có các hoạt động thù địch gia tăng đối với nước này.
iran doa dong cua eo bien hormuz neu cang thang gia tang
Tướng Mohammad Bagheri cảnh báo Iran có thể đóng cửa Eo biển Hormuz

Hãng thông tấn bán chính thức ISNA dẫn lời tướng Bagheri cho biết: "Chúng tôi không có ý định đóng cửa Eo biển Hormuz, nhưng nếu hoạt động thù địch của kẻ thù gia tăng, chúng tôi có thể làm như vậy".

Ông Bagheri khẳng định: "Nếu dầu của chúng tôi không được vận chuyển qua Eo biển Hormuz, khi đó, dầu của các nước khác cũng sẽ không được đi qua eo biển này".

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Mỹ ngày 22/4 vừa qua đã yêu cầu các đối tác ngừng mọi hoạt động trao đổi với Iran trước khi bước sang tháng 5, nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt.

Ngày 24/4, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho hay, Tehran sẽ tiếp tục tìm kiếm đối tác mua dầu của nước này và sử dụng Eo biển Hormuz để vận chuyển. Ông cũng cảnh báo, Mỹ sẽ phải "lãnh hậu quả" nếu cố tình ngăn cản.

Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái, Mỹ đã tái áp đặt trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Iran sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký hồi năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc.

Dù vậy, Washington sau đó đã cho phép 8 nước nhập khẩu dầu nhiều nhất từ Iran tiếp tục hoạt động này trong nửa năm. Các quốc gia này chủ yếu ở châu Á. Vì thế, việc chấm dứt miễn trừng phạt sẽ khiến họ chịu thiệt hại nhiều nhất.

Hai khách hàng lớn nhất của Iran là Trung Quốc và Ấn Độ. Cả hai nước này đến nay vẫn đang vận động gia hạn lệnh miễn trừng phạt.

Bình An

France24

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc