Iran xây dựng nhà máy nhiệt điện lớn nhất Trung Đông

12:51 | 01/05/2019

354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại cuộc họp báo được tổ chức vào ngày 30/4/2019 tại thành phố Sava, tỉnh Markazi, ông Mohammad Reza Mansuri, Tổng giám đốc Điện lực Iran nói rằng việc xây dựng nhà máy điện lớn nhất ở Trung Đông với công suất 3.000 MW đã được đưa vào chương trình nghị sự.
iran xay dung nha may nhiet dien lon nhat trung dong
Một nhà máy nhiệt điện cỡ trung bình của Iran

Nhiều nhà máy điện được xây mới

Theo dự kiến, nhà máy điện sắp được xây mới sẽ có công suất 3.000 MW, mạnh gấp 3 lần so với nhà máy lớn nhất hiện nay ở Iran.

Dự án xây dựng sẽ có diện tích 4 nghìn ha, nguồn tài trợ với số tiền 6,5 tỷ USD sẽ được cung cấp từ khu vực tư nhân.

Tính đến hết tháng 12/2018, công suất danh nghĩa sản xuất điện của Iran sau khi kết nối một số nhà máy điện với lưới điện quốc gia đạt hơn 80.000 MW.

Được biết, hồi tháng 2/2018, Bộ trưởng Năng lượng Iran R. Ardekanyan đã yêu cầu bảo đảm khả năng tự cung tự cấp của đất nước trong lĩnh vực sản xuất điện.

Theo Bộ trưởng, khoảng 90% thiết bị để sản xuất điện, bao gồm các bộ phận phức tạp như tuabin và máy phát điện, được sản xuất trong nước.

Ngoài ra, khả năng sản xuất điện của Iran đã phát triển rất nhiều trong 40 năm qua, quốc gia này đã trở thành nhà sản xuất điện lớn của khu vực.

Được biết, Iran cũng đang tích cực trao đổi năng lượng với các quốc gia láng giềng qua biên giới trên đất liền.

Từ tháng 2/2019, một công ty tư nhân của Iran đã bắt đầu xây dựng một nhà máy nhiệt điện có công suất 25 MW ở tỉnh Golestan miền bắc Iran, nơi một doanh nghiệp tư nhân khác cũng đang xin phép xây dựng một nhà máy điện có công suất 100 MW.

Những vấn đề về điện của Iran

Mới đây, Bộ trưởng Năng lượng Iran R. Ardakanyan cho biết rằng sản lượng điện của đất nước đã tăng gấp 11,4 lần kể từ sau chiến thắng của cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Trong 40 năm qua, Iran đã tăng 24 bậc trong thang bảng quốc tế về sản xuất điện.

Dự kiến, doanh thu từ xuất khẩu điện của Iran sẽ đạt 33 tỷ USD vào năm 2025.

Gần đây, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Pakistan O. Khan, trong cuộc họp với Đại sứ Iran tại Islamabad đã nhấn mạnh rằng nước này sẵn sàng nhập khẩu thêm điện từ Iran.

Ông A. Khan nói rằng Pakistan sẵn sàng đàm phán về việc mua thêm 100 MW điện cho tỉnh biên giới Baluchistan.

Được biết, trong năm 2018, Iran đã cung cấp cho Pakistan tới 3 GW điện.

Tuy nhiên, có một vấn đề từ phía Pakistan, bởi vì để nhập khẩu một lượng điện lớn như vậy thì cần có một hệ thống truyền tải đáng tin cậy, đòi hỏi đầu tư lớn.

Bản thân Iran cũng thường xuyên gặp vấn đề về điện vào mỗi mùa hè (cần thêm 8 GW điện so với các mùa khác trong năm).

Vào mùa hè ở Iran, việc sử dụng quá nhiều thiết bị điều hòa không khí dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong tiêu thụ điện của người tiêu dùng hộ gia đình, và do đó, dẫn đến một loạt sự cố mất điện hàng ngày trên cả nước. Mỗi mùa hè Iran phải đối mặt với tình trạng thiếu điện, dù có gia tăng nhập khẩu điện từ các nước láng giềng trong mùa này.

Ngoài ra, vào mùa hè, Iran tự ngừng xuất khẩu điện sang các nước láng giềng, điều này được quy định trong các hợp đồng xuất nhập khẩu điện.

Để tránh sự gián đoạn trong hệ thống điện, chính quyền Iran yêu cầu mọi người dân và các doanh nghiệp hợp tác với ngành năng lượng để giảm mức tiêu thụ điện năng nhằm ngăn chặn các sự cố mất điện nghiêm trọng trong mùa hè. Với biện pháp này, vào mùa hè năm 2018, Iran đã tiết kiệm được 2000 MW điện trong cả nước.

iran xay dung nha may nhiet dien lon nhat trung dongÔng Putin không muốn “đục nước béo cò”
iran xay dung nha may nhiet dien lon nhat trung dongIran dọa đóng cửa Eo biển Hormuz nếu căng thẳng gia tăng
iran xay dung nha may nhiet dien lon nhat trung dongAi hưởng lợi lớn nhất từ lệnh cấm vận của Mỹ với Iran?

Bá Thủy

RT