Ông Putin không muốn “đục nước béo cò”

19:44 | 30/04/2019

|
(PetroTimes) - Nga sẽ không tăng sản lượng dầu ngay lập tức để dành lấy thị phần dầu mỏ mà Iran bị mất sau khi Mỹ tăng cường các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.
ong putin khong muon duc nuoc beo co
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh

Giá dầu đã tăng vọt trong những ngày gần đây, gần mức 75 USD/thùng, sau khi Mỹ công bố hủy bỏ lệnh miễn trừ cho phép một số nước như Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục nhập khẩu dầu thô Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đảm bảo rằng các quốc gia khác, chẳng hạn như Ả Rập Saudi, sẽ đảm nhận việc bù đắp việc đóng cửa thị trường xuất khẩu của Iran.

Nhưng Ryad cho biết hôm thứ Tư tuần trước rằng họ không có ý định tăng sản lượng trong tương lai gần.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh ở Bắc Kinh, Tổng thống Vladimir Putin đã đồng ý theo hướng tương tự. "Chúng tôi hiện đang sản xuất 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày và chúng tôi có thể sản xuất nhiều hơn, chúng tôi có tiềm năng to lớn, nhưng chúng tôi có thỏa thuận với OPEC về duy trì sản xuất ở một mức nhất định. Thỏa thuận này vẫn còn hiệu lực cho đến tháng 7/2019" , ông Putin nói trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Con đường tơ lụa mới ở Bắc Kinh.

Tuy nhiên, người đứng đầu nhà nước Nga đảm bảo rằng đất nước của ông sẵn sàng đáp ứng nhu cầu dầu khí không chỉ cho Trung Quốc mà còn cho cả các đối tác trên toàn thế giới".

"Những hạn chế của Mỹ đối với Iran có hiệu lực vào đầu tháng 5 và tôi không thể hình dung được thị trường năng lượng toàn cầu sẽ phản ứng như thế nào với điều này", ông nói.

"Không ai trong số các đối tác của chúng tôi, kể cả Arập Saudi, dám từ bỏ các thỏa thuận trong khuân khổ OPEC", Tổng thống Nga nói.

Ông Putin cũng bày tỏ hy vọng Iran có thể tiếp tục xuất khẩu dầu của mình bất chấp những nỗ lực ngăn chặn của Hoa Kỳ.

Nh.Thạch (Theo AFP)

ong putin khong muon duc nuoc beo coIran dọa đóng cửa Eo biển Hormuz nếu căng thẳng gia tăng
ong putin khong muon duc nuoc beo coAi hưởng lợi lớn nhất từ lệnh cấm vận của Mỹ với Iran?
ong putin khong muon duc nuoc beo coCố vấn kinh tế của Tổng thống Trump: Vũ khí dầu mỏ đã khác xưa rồi
ong putin khong muon duc nuoc beo coTrung Quốc đau đầu vì bị Mỹ cấm mua dầu mỏ của Iran