Châu Á đổ xô mua dầu của Iran trước khi lệnh cấm của Mỹ có hiệu lực

20:59 | 01/05/2019

|
(PetroTimes) - Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhập khẩu tổng cộng 1,58 triệu thùng dầu mỗi ngày của Iran trong tháng 3/2019, tăng 36% so với tháng 2 và đó là mức cao nhất kể từ tháng 7 năm ngoái.
chau a do xo mua dau cua iran truoc khi lenh cam cua my co hieu luc
Một tàu chở dầu Iran cập cảng Ấn Độ

Nhập khẩu dầu thô của Iran ở châu Á trong tháng 3/2019 đã đạt mức cao nhất trong 8 tháng qua, khi những nước châu Á vội vã đưa tàu chở hàng tới Iran trước khi kết thúc các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran, theo dữ liệu thu được hôm 30/4 của Reuters.

Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhập khẩu tổng cộng 1,58 triệu thùng dầu mỗi ngày của Iran vào tháng trước, tăng 36% so với tháng 2, cao nhất kể từ tháng 7 năm ngoái.

Tuy nhiên, trong toàn bộ quý 1/2019, khối lượng nhập khẩu dầu Iran của châu Á giảm 31%.

Mỹ đã tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với dầu xuất khẩu của Iran vài tháng nhưng cấp miễn trừ cho tám quốc gia, chủ yếu là ở châu Á. Chính quyền Trump vào tuần trước đã quyết định chấm dứt những miễn trừ này vào ngày 1/5, nói rằng họ tin tưởng vào khả năng của Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong việc ngăn chặn bất kỳ sự mất cân bằng nào trong thị trường dầu thế giới.

chau a do xo mua dau cua iran truoc khi lenh cam cua my co hieu lucIraq “xin” Mỹ cho phép tiếp tục mua dầu của Iran
chau a do xo mua dau cua iran truoc khi lenh cam cua my co hieu lucXuất khẩu dầu của Iran liên tục tăng bất chấp cấm vận
chau a do xo mua dau cua iran truoc khi lenh cam cua my co hieu lucTình hình xuất khẩu dầu của Iran giờ ra sao?

Th.Long

AFP