Mỹ gửi quân tới Congo làm gì?

17:20 | 07/01/2019

418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Donald Trump ngày 6/1 nói rằng một số quân nhân Mỹ đã được đưa đến Congo để bảo vệ các cơ sở Mỹ trước đe dọa biểu tình bạo động liên quan tới cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống ở quốc gia Trung Phi này.  

Congo hiện đang có cuộc chuyển tiếp quyền lực trong tinh thần dân chủ, hòa bình đầu tiên, kể từ khi giành độc lập vào năm 1960. Tuy nhiên, các quan sát viên bầu cử và các giới đối lập đã bày tỏ sự lo ngại rằng đã có tình trạng gian lận ở nhiều nơi trong cuộc bầu cử nhằm thay thế tổng thống lâu đời tại quốc gia này là ông Joseph Kabila.

my gui quan toi congo lam gi
Quân đội Mỹ tại Congo

Các kết quả sơ khởi có thể được công bố trong ngày 6/1, tuy nhiên có các nguồn tin chính phủ Congo nói rằng việc này bị dời lại vì việc kiểm phiếu không diễn ra nhanh chóng như dự liệu.

Trong khi đó, Giáo hội Công giáo Congo lên tiếng cảnh cáo rằng sẽ có “nổi dậy” nếu chính phủ đưa ra các kết quả bỏ phiếu “không đúng”.

Chính phủ Mỹ đã có lời cảnh cáo rằng sẽ có biện pháp trừng phạt những kẻ nào cản trở tiến trình dân chủ. Các quan sát viên bầu cử phương Tây không được mời đến quan sát cuộc bầu cử.

Tuy Congo nói chung là yên tĩnh trong thời gian trước và sau ngày bỏ phiếu hôm 30/12/2018, Tổng thống Trump đã gửi đợt đầu gồm 80 quân nhân Mỹ tới Gabon, quốc gia láng giềng của Congo để sẵn sàng can thiệp bảo vệ kiều dân Mỹ cùng là các cơ quan chính phủ Mỹ. Ngày 6/1, thêm các nhóm quân khác được gửi đến Congo và Gabon. Nếu tình hình đòi hỏi, Mỹ có thể điều thêm quân nữa tới quốc gia Trung Phi này.

my gui quan toi congo lam giDự án khai thác dầu tại Congo gây tranh cãi
my gui quan toi congo lam giCongo hạ thấp vai trò của dầu mỏ

Th.Long

AFP