Dự án khai thác dầu tại Congo gây tranh cãi

06:47 | 05/05/2018

1,297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Congo đang xem xét thăm dò và khai thác dầu ở hai khu bảo tồn tự nhiên được UNESCO xếp loại. Ý định này đang bị các tổ chức môi trường trong nước và quốc tế phản đối.  
du an khai thac dau tai congo gay tranh cai
Khu bảo tồn Salonga Park

Chính phủ Congo muốn thăm dò các khu vực có dầu trong khu bảo tồn Salonga Park (miền trung) và Virunga (miền đông), Bộ trưởng Dầu khí Congo Aimé Ngoi Mukena cho AFP biết ngày 3/5.

Trong hai kiến nghị cho chính phủ vào cuối tháng 3/2018, Bộ trưởng Mukena yêu cầu thành lập một ủy ban liên bộ để xem xét bãi bỏ Nghị định cấm khai thác dầu khí trong hai khu bảo tồn trên.

Virunga là khu bảo tồn tự nhiên lâu đời nhất châu Phi. Tại đây, “trữ lượng dầu mỏ được ước tính là 6.758 tỷ thùng, có thể đem lại 7 tỷ USD cho ngân sách", kiến nghị của Bộ Dầu khí Congo ghi rõ.

Một ủy ban liên bộ gồm Bộ Nông nghiệp, Bộ Tài nguyên... đã được thành lập vào tuần trước. Dự kiến một đoàn khảo sát sẽ thăm khu bảo tồn Virunga vào tuần tới, theo AFP.

"Chính phủ Congo phải dừng ngay lập tức bất kỳ nỗ lực nào để bãi bỏ nghị định cấm khai thác dầu khí trong các khu bảo tồn thiên nhiên và các nơi đã được UNESCO xếp hạng. Chính phủ Congo cũng nên công bố tất cả các hợp đồng đã ký với các công ty dầu và chi tiết các khoản thanh toán đã nhận trong khuôn khổ các hợp đồng này", Tổ chức phi chính phủ bảo vệ môi trường Global Witness viết trong thông cáo gửi báo chí quốc tế ngày 4/5/2018.

Nh.Thạch

AFP