Mỹ định gửi cố vấn tới Syria

14:33 | 29/10/2015

816 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tình hình cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS có chiều hướng leo thang, một quan chức Bộ Quốc phòng cho biết, Mỹ đang xem xét kế hoạch gửi các cố vấn Mỹ đến chiến trường Iraq và Syria.

Động thái này phản ánh những lo lắng về sự phát triển và lan rộng của IS mặc cho những hoạt động quân sự mà Mỹ tiến hành để hỗ trợ lực lượng quân Chính phủ Iraq và các lực lượng đồng minh ở Syria

Các phương án được xem xét bao gồm việc gửi các cố vấn Mỹ tới hỗ trợ các đơn vị chiến đấu địa phương ở Iraq và một số lượng nhỏ các cố vấn tới lực lượng chống IS ở Syria.

my xem xet tang cuong luc luong mat dat o iraq va syria
Bộ trưởng Chuck Hagel (trái) và Chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford tại phiên điều trần hôm 27/10. Ảnh: C-span

Nhà Trắng sẽ cần phải nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi phê duyệt bất kỳ sự mở rộng hoạt động quân sự nào trên mặt đất. Tổng thống Obama đã cảnh báo rằng việc đi ngược lại quan điểm “không đưa bộ binh Mỹ trở lại” các chiến trường này có thể vượt quá giới hạn của nó và vô tình mở ra một cuộc chiến tranh Trung Đông mới cho người dân Mỹ.

Hôm qua (28/10), Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cho rằng: chiến lược của Mỹ ở cả hai nước này sẽ vẫn giới hạn ở trong một mức độ nhất định đủ để hỗ trợ lực lượng địa phương đánh bại IS.

Tuần trước, một lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã phối hợp cùng một đơn vị của người Kurd thực hiện thành công một nhiệm vụ giải cứu 70 con tin mà IS bắt giữ. Master Wheeler, một binh sĩ người Mỹ đã thiệt mạng trong trận chiến này. Lầu Năm Góc cho biết các lực lượng Mỹ sẽ hỗ trợ trong các cuộc tấn công trong tương lai nếu như điều kiện cho phép. Quân đội Mỹ hiện có khoảng 3.400 quân tại Iraq, chủ yếu thực hiện sứ mệnh tư vấn và hỗ trợ quân sự.

Hồi đầu tuần, Tướng Marine Joe Dunford, Chủ tịch tham mưu trưởng liên quân đã trả lời trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện và thừa nhận rằng quân đội đang xem xét các chiến lược mới ở Iraq và Syria nhưng ông từ chối thông tin chi tiết: “Chúng tôi đang tiếp tục xem xét cách thức để nâng cao hiệu quả hoạt động của liên quân”.

Lầu Năm Góc hy vọng với việc gửi các cố vấn trong cuộc chiến sẽ tăng cường sức mạnh cho các lực lượng địa phương tại các thành phố chính như Ramadi ở Iraq và Raqqa ở Syria - hiện vẫn bị IS chiếm đóng.

Tại Iraq, quân đội nước này phải vật lộn để lấy lại Ramadi, nơi mà các phần tử IS chiếm giữ từ tháng 5. Còn ở Syria, với sự hỗ trợ từ các cuộc oanh kích của Mỹ, lực lượng người Kurd đã có một số chiến thắng nhưng vẫn chỉ giới hạn trong khu vực của họ ở phía đông bắc. Để mở rộng cuộc chiến vượt ra ngoài những khu vực này, gần đây các máy bay vận tải của Mỹ đã thả gần 50 tấn đạn dược để hỗ trợ liên minh Arập Syria (SAC- một nhóm chống lại sự cầm quyền của Tổng thống Assad) đang tìm cách lấy lại Raqqa.

Chiếm lại Ramadi và tăng áp lực quân sự lên Raqqa sẽ là một đòn giáng mạnh vào IS khi chúng cố gắng giữ lãnh thổ trong quyền kiểm soát của mình để tạo ra một vùng lãnh thổ thuộc quyền cai trị của nhà nước mà chúng lập ra theo luật Hồi giáo tại Iraq và Syria.

William McRaven, một đô đốc nghỉ hưu và từng là cựu chỉ huy của Bộ Tư Lệnh lực lượng đặc biệt cho rằng: “Giới chức Mỹ dường như đang chuyển hướng với việc tham gia sâu hơn với các lực lượng mặt đất ở Iraq và Syria. Chúng tôi biết rằng khi tiến hành các cuộc không kích trong thời gian dài mà vẫn không giải quyết được vấn đề gì thì chúng ta sẽ phải đưa lực lượng bộ binh vào”.

Ông nói thêm: “Dường như họ đang chuẩn bị và thực hiện chiến lược theo hướng đó khi mà Bộ trưởng Carter và tổng thống sẵn sàng chấp nhận thêm rủi ro để đảm bảo rằng nước Mỹ có thể làm suy yếu và tiêu diệt IS”

Một tháng kể từ khi tiến hành các cuộc không kích ở Syria nhằm tiếu diệt IS, giới chức Mỹ vẫn luôn bị chỉ trích là thiếu sự chủ động và không đưa ra được chiến lược định hướng cụ thể với vấn đề Syria; đặc biệt là sự trách cứ của các Nghị sĩ Cộng hòa với đường lối được cho là nhu nhược của Tổng thống Obama.

my xem xet tang cuong luc luong mat dat o iraq va syria

Iran được mời tham dự vòng đám phán mới về Syria

Ngày 27/10, các quan chức Mỹ cho biết lần đầu tiên Iran được mời tham gia đàm phán quốc tế nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria.

my xem xet tang cuong luc luong mat dat o iraq va syria

Những chuyển động khác thường về Syria

Tình hình chiến sự tại Syria đang có chuyển biến mạnh mẽ đi kèm với những tính toán mới của các nước liên quan, đặc biệt là của Nga và Mỹ.

Tiến Đạt