Mỹ điều máy bay ném bom B-52 đến Qatar đề phòng Iran

11:16 | 10/05/2019

200 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các máy bay B-52 vừa được triển khai tới Qatar sau khi Lầu Năm Góc phát hiện Iran chuyển tên lửa đạn đạo lên tàu chiến ở vịnh Ba Tư.
my dieu may bay nem bom b 52 den qatar de phong iran
Hai máy bay B-52 đậu trên đường băng căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar.

Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ ngày 8/5 cho biết, 4 máy bay ném bom B-52 thuộc biên chế Không đoàn máy bay ném nom số 20 của nước này đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Các oanh tạc cơ này cất cánh từ sân bay Barksdale ở Louisiana, Mỹ vào ngày 7/5.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton trước đó tuyên bố, Lầu Năm Góc sẽ triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và các máy bay ném bom B-52 đến Trung Đông nhằm dằn mặt Iran sau khi tình báo Mỹ phát hiện Tehran đã chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên các tàu chiến ở vịnh Ba Tư.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm gia tăng sức ép với Iran.

Theo Lầu Năm Góc, động thái của Iran có thể khiến Mỹ và các đồng minh Ả Rập Xê Út, Bahrain và Qatar gặp nguy hiểm. Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng tên lửa Iran sẽ nhằm vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria.

Được biết, Qatar là địa điểm chiến lược cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông. Không quân Mỹ thường xuyên sử dụng căn cứ Al Udeid để tiến hành các chiến dịch không kích trong khu vực.

Phản ứng trước việc Mỹ triển khai các máy bay B-52 tới Qatar, Iran mới đây tuyên bố bắt đầu từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân 2015.

Bình An

SPN