Mỹ công bố hiệu quả đột phá của vắc xin Covid-19

15:07 | 02/08/2021

1,039 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng hơn 99,99% những người tiêm đầy đủ vắc xin sẽ không phải nhập viện hoặc tử vong khi mắc Covid-19 "đột phá" (ca nhiễm ở người đã được tiêm vắc xin đủ liều).
Mỹ công bố hiệu quả đột phá của vắc xin Covid-19 - 1
Tiêm chủng vắc xin Covid-19 có hiệu quả trong việc đẩy lùi dịch bệnh (Ảnh: Reuters).

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố một báo cáo cho thấy, vắc xin Covid-19 rất hiệu quả trong việc ngăn chặn người bệnh bị ốm nặng và tử vong. Vắc xin được xem là công cụ hiệu quả nhất để ngăn dịch lây lan và tránh gây ra những thiệt hại về sau.

Báo cáo của CDC cho biết, tính đến ngày 26/7, Mỹ ghi nhận 6.587 ca Covid-19 "đột phá", gồm 6.239 trường hợp phải nhập viện và 1.263 người tử vong. Vào thời điểm đó, 163 triệu người Mỹ đã tiêm chủng đầy đủ các liều vắc xin Covid-19.

Theo các số liệu trên, có chưa tới 0,004% người tiêm chủng đầy đủ mắc Covid-19 "đột phá" dẫn tới nhập viện và chưa đến 0,001% người tiêm chủng đầy đủ tử vong vì trở thành ca Covid-19 "đột phá".

Hầu hết các ca "đột phá" Mỹ ghi nhận - khoảng 74% - xảy ra ở người trưởng thành trên 65 tuổi.

Kể từ tháng 5, CDC đã tập trung vào nghiên cứu các ca bệnh nhập viện hoặc tử vong vì Covid-19 thuộc nhóm những người đã tiêm đủ vắc xin.

Mức độ nguy hiểm của Delta

Trong tuần qua, CDC Mỹ cũng công bố báo cáo cho thấy, biến chủng Delta sinh ra tải tượng virus tương tự tại nhóm người đã tiêm chủng so với nhóm chưa tiêm chủng. Điều này có nghĩa là, việc tiêm chủng giúp giảm khả năng mắc Covid-19, nhưng nếu trường hợp này xảy ra, người đã tiêm chủng rồi vẫn có khả năng lây lan mầm bệnh tương đương như người chưa tiêm chủng.

Nghiên cứu này đã thuyết phục CDC cập nhật lại hướng dẫn về đeo khẩu trang, khuyến cáo rằng những người được tiêm chủng đầy đủ cũng nên đeo khẩu trang trong nhà khi ở những khu vực có sự lây truyền Covid-19 "đáng kể" và "cao" để ngăn chặn sự lây lan thêm của biến thể Delta.

Ngoài ra, CDC Mỹ cũng cảnh báo, biến chủng Delta dễ lây lan hơn các virus gây dịch SARS, MERS, Ebola và các bệnh cúm theo mùa khác. Thậm chí, Delta dễ lây lan như bệnh thủy đậu. Cụ thể, một người nhiễm biến chủng Delta có thể lây bệnh cho trung bình 8-9 người. Với các chủng ban đầu, mỗi người bệnh chỉ lây lan virus cho khoảng 2 người, tương tự bệnh cảm cúm thông thường.

Tài liệu khuyến cáo, cộng đồng nên thừa nhận "cuộc chiến ứng phó Covid-19 đã thay đổi", đồng thời hối thúc người dân tiêm chủng bởi đây là cách tốt nhất để bảo vệ cộng đồng trước sự tấn công của biến chủng Delta.

Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn khẳng định rằng, những người đã tiêm đủ vắc xin sẽ được bảo vệ rất tốt trước nguy cơ chuyển biến nặng. Ví dụ, trong làn sóng lây lan chủng Delta thời gian qua, Mỹ ghi nhận phần lớn các ca bệnh mới và ca nhập viện là những người chưa tiêm chủng.

Ngoài ra, Mỹ cũng đang chứng kiến tốc độ tiêm chủng tăng lên sau một thời gian bị chững lại. Số liều vắc xin tiêm trung bình trong 7 ngày ở Mỹ hiện ở mức trên 652.000, tăng 26% so với 3 tuần trước.

Theo dữ liệu của CDC, gần 57,5% dân số Mỹ đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin và 49,5% dân số đã tiêm đầy đủ liều.

Theo Dân trí

Vì sao dịch "tấn công" nhiều chợ đầu mối ở Hà Nội?Vì sao dịch "tấn công" nhiều chợ đầu mối ở Hà Nội?
Tấm lòng nhân ái của hai mẹ con cùng làm việc nghĩaTấm lòng nhân ái của hai mẹ con cùng làm việc nghĩa
TPHCM không giới hạn người tiêm vắc xin Covid-19 mỗi ngày để nâng bao phủTPHCM không giới hạn người tiêm vắc xin Covid-19 mỗi ngày để nâng bao phủ
Vũ khí mạnh nhất đối phó với Vũ khí mạnh nhất đối phó với "quái vật" Delta
Thủ tướng: Thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”Thủ tướng: Thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”
Petrovietnam tổ chức tiêm phòng Covid-19 đợt 3 cho người lao độngPetrovietnam tổ chức tiêm phòng Covid-19 đợt 3 cho người lao động
Dứt khoát không để khủng hoảng y tế, không để khủng hoảng kinh tế - xã hộiDứt khoát không để khủng hoảng y tế, không để khủng hoảng kinh tế - xã hội