TPHCM không giới hạn người tiêm vắc xin Covid-19 mỗi ngày để nâng bao phủ

21:11 | 01/08/2021

11,240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM yêu cầu các địa phương lập danh sách tiêm toàn bộ người dân, huy động tổng lực ngành y tham gia, bỏ giới hạn người được tiêm tại mỗi điểm.

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM vừa có công văn khẩn gửi các sở, ngành và địa phương về việc điều chỉnh kế hoạch tiêm chủng vắc xin Covid-19 đợt 5 trên địa bàn.

Kế hoạch sau khi điều chỉnh của thành phố có nhiều điểm mới về đối tượng và công tác tổ chức tiêm vắc xin Covid-19. Theo đó, TPHCM sẽ huy động tổng lực ngành y tế cả công lập và ngoài công lập, nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao độ bao phủ vắc xin Covid-19 cho người dân.

TPHCM không giới hạn người tiêm vắc xin Covid-19 mỗi ngày để nâng bao phủ - 1
Các điểm tiêm không giới hạn số lượng người tiêm mỗi ngày, phát huy tối đa năng lực từng điểm.

Người ở khu vực nào được tiêm ở khu vực đó

Theo kế hoạch tiêm chủng vắc xin Covid-19 đợt 5 mới, UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức chịu trách nhiệm lập danh sách tiêm cho toàn bộ người dân cư trú trên địa bàn, xếp lịch tiêm chủng theo buổi tiêm, ngày tiêm. Công tác tổ chức phải đảm bảo nguyên tắc người ở khu vực nào được tổ chức tiêm ở khu vực đó.

TPHCM không giới hạn người tiêm vắc xin Covid-19 mỗi ngày để nâng bao phủ - 2
TPHCM yêu cầu các địa phương lập danh sách tiêm cho toàn bộ người cư trú trên địa bàn (Ảnh: Nguyễn Quang).

TPHCM sẽ ưu tiên tiêm cho người trên 65 tuổi, người có bệnh nền mạn tính, lực lượng y tế và các lực lượng tuyến đầu khác. Công tác tiêm chủng cho người trên 65 tuổi và người có bệnh mạn tính được thực hiện tại tất cả cơ sở cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại bệnh viện.

Đối với người nằm ngoài nhóm ưu tiên trên, các địa phương sắp xếp tổ chức thực hiện tiêm chủng theo thứ tự ưu tiên về độ tuổi (nhóm trên 50 tuổi, nhóm trên 35 tuổi, nhóm trên 18 tuổi).

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM cũng giao Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, Công ty Công viên phần mềm Quang Trung bố trí địa điểm tiêm cho những doanh nghiệp, đơn vị đang thực hiện phương án "3 tại chỗ".

Không giới hạn người tiêm mỗi buổi

Theo kế hoạch cũ, TPHCM dự kiến tiêm cho 120 - 200 người tại một điểm tiêm mỗi ngày để đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19. Bản kế hoạch mới, thành phố đã bỏ giới hạn trên, các điểm tiêm không giới hạn số lượng người tiêm mỗi ngày, phát huy tối đa năng lực từng điểm.

Số lượng điểm tiêm cũng được TPHCM nâng lên 1.200 đội thay vì 1.000 như trước đây. Các quận, huyện, thành phố Thủ Đức huy động toàn bộ lực lượng y tế địa phương (cả công lập và tư nhân) để thành lập các đội tiêm chủng.

TPHCM không giới hạn người tiêm vắc xin Covid-19 mỗi ngày để nâng bao phủ - 3
Xe tiêm vắc xin Covid-19 lưu động được triển khai ở TPHCM (Ảnh: Nguyễn Quang).

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cũng yêu cầu các địa phương thực hiện tiêm chủng tại các cơ sở cố định cùng điểm lưu động tại khu dân cư.

Đối với khu vực phong tỏa, chính quyền địa phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm cố định hoặc lưu động phù hợp, tránh để người dân di chuyển đến khu vực khác tiêm.

Những ngày tới, TPHCM sẽ áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19, như nhắn tin mời người dân đi tiêm, nhắc tiêm, quản lý đối tượng tiêm, báo cáo kết quả tiêm...

Sở Thông tin Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn, yêu cầu người dân chủ động cài đặt ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử", để thực hiện đăng ký tiêm chủng, khai báo tiền sử bệnh và xác nhận đồng ý tiêm trực tuyến.

Trong đợt tiêm vắc xin Covid-19 lần thứ 5, TPHCM được phân bổ 930.000 liều. Thành phố dự kiến hoàn thành đợt tiêm chủng trong vòng 2-3 tuần kể từ ngày 22/7.

Trong ngày 31/7, lực lượng y tế TPHCM đã tiêm 104.000 liều vắc xin, cao nhất trong đợt tiêm chủng lần này. Tổng số người đã được tiêm chủng trong đợt là hơn 622.000 người.

Theo Dân trí

Giảng viên Đại học Thủy lợi chế tạo “Máy khai báo y tế 3 trong 1”Giảng viên Đại học Thủy lợi chế tạo “Máy khai báo y tế 3 trong 1”
"3 tại chỗ": Từ chuyện doanh nghiệp "sốc", nhìn lại bài học Bắc Giang, Bắc Ninh
Theo chân xe lưu động tiêm vắc xin ở các khu dân cư, điểm cách ly tại TPHCMTheo chân xe lưu động tiêm vắc xin ở các khu dân cư, điểm cách ly tại TPHCM
Trung Quốc phát hiện Trung Quốc phát hiện "ổ dịch" Covid-19 mới
Vũ khí mạnh nhất đối phó với Vũ khí mạnh nhất đối phó với "quái vật" Delta
Lo sợ Lo sợ "quái vật" Delta, người Mỹ hối hả đi tiêm chủng Covid-19
Thủ tướng: Thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”Thủ tướng: Thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”
Duy trì Duy trì "mục tiêu kép", PVEP vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch tháng 7

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc