Mỹ có bằng chứng về việc siêu tàu Iran chuyển dầu tới Syria

09:33 | 13/09/2019

409 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây cho biết, Washington có bằng chứng về việc tàu dầu Adrian Darya 1 của Iran đã chuyển dầu thô tới Syria.
my co bang chung ve viec sieu tau iran chuyen dau toi syria
Tàu dầu Adrian Darya 1 thả neo ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar của Anh hôm 18/8

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus ngày 12/9 tuyên bố: "Chính quyền Iran đã chuyển dầu cho Syria, số nhiên liệu đó sẽ được đổ thẳng vào xe tăng của quân đội, tàn sát người vô tội".

"Tôi sẽ không nói vậy nếu không có bằng chứng", ông Ortagus nhấn mạnh.

Trước đó, tàu Adrian Darya 1 (tên gọi cũ Grace 1) bị Hải quân Hoàng gia Anh cùng cảnh sát biển Gibraltar bắt giữ ngày 4/7 ở ngoài khơi vùng lãnh thổ này với cáo buộc chở dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, Tehran đã bác bỏ cáo buộc này và khẳng định tàu dầu đang trên đường tới cảng Basra của Iraq.

Sau đó, tới ngày 15/8, tòa án Gibraltar đã quyết định thả tàu Grace 1 với lý do Iran đã cung cấp các tài liệu cho thấy đích đến của Grace 1 không phải là quốc gia chịu lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Chỉ một ngày sau, Bộ Tư pháp Mỹ đã ra lệnh bắt Grace 1 vì liên quan đến Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, lực lượng bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Được biết, chiều 2/9, Adrian Darya 1 đã tắt thiết bị phát đáp khi di chuyển lên phía bắc ở vùng biển thuộc Địa Trung Hải nằm giữa đảo Cyprus và tây Syria. Con tàu sau đó xuất hiện cách cảng Tartus của Syria chỉ vài km. Song, phía Iran khẳng định không phá vỡ cam kết. Số dầu trên tàu Adrian Darya 1 đã được bán cho một công ty tư nhân và doanh nghiệp này tự chỉ định điểm đến của hàng hóa.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc