Iran cảnh báo Mỹ về ý định bắt tàu dầu vừa được thả

21:22 | 19/08/2019

502 lượt xem
|
(PetroTimes) - Iran cảnh báo Mỹ không nên cố gắng bắt giữ tàu dầu của nước này ở các vùng biển mở, sau khi con tàu rời khỏi Gibraltar.
iran canh bao my ve y dinh bat tau dau vua duoc tha
Lá cờ Iran tung bay trên tàu chở dầu Adrian Darya, ngoài khơi Gibraltar hôm 18/8

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết, nếu Mỹ có bất kỳ yêu cầu nào về việc bắt giữ siêu tàu dầu Adrian Darya 1 (tên cũ là Grace 1) ở hải phận quốc tế, thì đó sẽ là một sự đe dọa đối với an toàn hàng hải.

Thông qua đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tehran - cơ quan đại diện cho các lợi ích Mỹ, Iran đã cảnh báo người Mỹ không nên phạm bất kỳ một sai lầm lớn nào.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh tàu Adrian Darya 1 rời eo biển Gibraltar và hướng tới đích đến mới ở Ai Cập. Con tàu được Gibraltar thả sau 45 ngày bị tạm giữ.

Trước đó, Hải quân Anh đã bắt tàu dầu của Iran cùng lượng hàng 2,1 triệu thùng dầu ở eo Gibraltar hôm 4/7 với cáo buộc tàu chở dầu đến Syria vi phạm lệnh cấm của EU. Tuy nhiên, chính quyền Tehran bác bỏ cáo buộc này.

Ngày 15/8 vừa qua, Gibraltar thông báo sẽ thả tàu Grace 1 dù Mỹ muốn chính quyền của vùng lãnh thổ này tiếp tục giam giữ con tàu.

Ngày 18/8, chính quyền Gibraltar cho biết, đã từ chối yêu cầu của Mỹ về việc giữ tàu, viện dẫn các cấm vận của EU đối với Iran khác biệt về căn bản so với cấm vận của Mỹ.

Sau đó, Tư lệnh Hải quân Iran tuyên bố, sẵn sàng cử một đội tàu hộ tống để đưa tàu dầu Adrian Darya 1 trở về nước.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc