Tổng thống Rouhani: Bảo vệ eo biển Hormuz là việc của Iran

15:15 | 25/07/2019

377 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani mới đây tuyên bố, bảo vệ eo biển Hormuz là trách nhiệm của Iran chứ không phải việc của các quốc gia khác.
tong thong rouhani bao ve eo bien hormuz la viec cua iran
Tàu thuyền của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trên eo biển Hormuz

Tổng thống Rouhani cho rằng, cộng đồng quốc tế nên cảm ơn Iran vì quốc gia này đã góp phần đảm bảo an ninh ở vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz, cũng như nhấn mạnh việc bắt giữ tàu Anh hoàn toàn dựa trên các cơ sở pháp lý.

Hôm 19/7, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Anh tại khu vực eo biển Hormuz với cáo buộc tàu này vi phạm luật hàng hải. Trước đó, Hải quân Anh cũng bắt một tàu chở dầu Iran ở ngoài khơi Gibraltar. Phía Anh cáo buộc, tàu chở dầu trên đường tới Syria này đã vi phạm lệnh trừng phạt của EU.

Ông Rouhani tuyên bố trong một cuộc họp nội các hôm 24/7: "Eo biển Hormuz có một vị trí rất quan trọng. Khu vực này không nên bị đem ra đùa cợt và sẽ không có chỗ cho bất kỳ quốc gia nào phớt lờ các quy định quốc tế ở đây".

Nhà lãnh đạo Iran cũng khen ngợi "sự chuyên nghiệp và chuẩn xác" của IRGC khi bắt giữ tàu Anh bởi "nó đã không tuân theo các quy định và cảnh báo".

"Tôi tin rằng, cả thế giới sẽ phải biết ơn lực lượng Vệ binh Cách mạng bởi họ đã đảm bảo an ninh cho vịnh Ba Tư", Tổng thống Iran nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Tổng thống Iran cũng khẳng định rằng, việc bảo vệ eo biển Hormuz và vịnh Ba Tư là trách nhiệm chủ yếu của Iran chứ không phải việc của các quốc gia khác.

"Chúng tôi sẽ không để bất kỳ ai coi thường các quy định trên vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz. Tuy nhiên, chúng tôi không mong muốn những căng thẳng về quân sự tại đây".

Tổng thống Rouhani cho hay, Iran sẽ không tranh cãi với Anh. Nếu Anh thả tàu chở dầu của Iran bị bắt giữ ở Gibraltar, thì London sẽ nhận được sự đối đãi tương xứng từ phía Tehran.

Vũ Lâm

Theo RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc