Mỹ chuẩn bị rút quân khỏi phía bắc Syria

06:16 | 14/10/2019

282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ sẽ rút 1.000 binh sĩ ở phía bắc Syria về nước trong khi chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại đây vẫn tiếp diễn.

Mỹ "đang chuẩn bị sơ tán" khoảng 1.000 binh sĩ từ phía bắc Syria một cách "nhanh chóng và an toàn nhất có thể", Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper ngày 13/10 nói trong cuộc phỏng vấn với kênh CBS.

Động thái trên được thực hiện một tuần sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo điều động lại hàng chục binh sĩ Mỹ đang tham gia cùng lực lượng dân quân người Kurd ở phía bắc Syria, bật đèn xanh cho chiến dịch quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ phát động nhằm vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), đồng minh chính của Washington trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS).

Mỹ chuẩn bị rút quân khỏi phía bắc Syria
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ngày 11/10. Ảnh: Reuters.

"Trong 24 giờ qua, chúng tôi biết người Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng sẽ mở rộng chiến dịch tấn công của họ nhiều hơn về phía nam so với kế hoạch ban đầu và cả về phía tây", Esper nói. "Chúng tôi cũng biết là SDF đang tìm cách thỏa thuận với Syria và Nga để chống lại Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bắc".

Theo Esper, những binh sĩ Mỹ còn lại ở Syria đang bị mắc kẹt trong xung đột giữa SDF và Thổ Nhĩ Kỳ. "Tôi đã nói chuyện với Tổng thống vào đêm qua, sau khi thảo luận những thứ khác với đội ngũ an ninh quốc gia, và Tổng thống ra chỉ thị rằng chúng tôi sẽ bắt đầu rút quân khỏi khu vực phía bắc Syria", ông cho biết thêm.

Khi được hỏi Mỹ có quyền đáp trả bằng hỏa lực không, Esper cho hay các binh sĩ Mỹ "có quyền tự vệ và sẽ hành động trong trường hợp cần thiết".

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự tại đông bắc Syria ngày 9/10 nhằm vào vị trí của SDF với nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), lực lượng bị nước này coi là khủng bố.

Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ làm dấy lên lo ngại lực lượng IS có thể lợi dụng tình thế hỗn loạn để trỗi dậy sau thất bại hồi đầu năm. Hơn 130.000 người phải rời bỏ nhà cửa vì tình hình chiến sự căng thẳng. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã chiếm được thị trấn quan trọng Ras al-Ayn nằm sát biên giới hôm 12/10, đồng thời kiểm soát nhiều ngôi làng ở miền bắc Syria.

Nhiều nước phản đối Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự tại Syria song Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố không dừng chiến dịch nếu chưa đẩy lùi được người Kurd như mục tiêu đã định.

Theo VNE

Gần 800 người trốn thoát khỏi trại IS
Tổng thống Mỹ tuyên bố viện trợ 50 triệu USD cho Syria
Liên đoàn Ả Rập lên án mạnh mẽ hành động xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria
Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích căn cứ quân sự Mỹ tại Syria
Israel sẵn sàng hỗ trợ người Kurd ở Syria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc