Liên đoàn Ả Rập lên án mạnh mẽ hành động xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

07:50 | 13/10/2019

343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các Bộ trưởng ngoại giao Ả Rập trong cuộc họp khẩn tại Liên đoàn Ả Rập, Cairo ngày 12/10, đã lên án mạnh mẽ hành động xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria và lưu ý sẽ đưa ra các biện pháp chống lại chính quyền Ankara.
lien doan a rap len an manh me hanh dong xam luoc cua tho nhi ky tai syria
Cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập tại Cairo hôm 12/10.

Các bộ trưởng ngoại giao Ả Rập đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gìn giữ sự thống nhất, độc lập của Syria, nói rằng cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria là giải pháp chính trị.

Cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh thổ Syria rõ ràng đã vi phạm các nguyên tắc của Hiến chương và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia Ả Rập.

Các nước Ả Rập cũng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức chấm dứt sự xâm lược và rút quân vô điều kiện khỏi tất cả các vùng lãnh thổ Syria.

Liên đoàn Ả Rập đang cân nhắc các biện pháp trả đũa để đối phó sự xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm các biện pháp giảm quan hệ ngoại giao, chấm dứt hợp tác quân sự và xem xét mức độ quan hệ kinh tế, văn hóa và du lịch với Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, khối này cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Abu Gheit nhấn mạnh: "Hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh của quốc gia Ả Rập cũng như an ninh và hòa bình quốc tế. Chúng tôi đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ ngừng các hành động này ngày lập tức và rút quân vô điều kiện khỏi Syria".

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan khẳng định, quân đội nước này sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công người Kurd ở Syria bất chấp đe dọa từ Mỹ.

"Đang có những lời đe dọa từ nhiều hướng yêu cầu chúng tôi ngừng chiến dịch này. Dù ai nói gì, chúng tôi cũng sẽ không dừng cuộc chiến", ông Erdogan phát biểu tại Istanbul.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ và châu Âu cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang tàn sát người Kurd. "Họ là anh em của chúng tôi. Cuộc chiến này là nhằm chống lại các nhóm khủng bố", ông Erdogan nói.

Bình An

thenational

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc