Tổng thống Mỹ tuyên bố viện trợ 50 triệu USD cho Syria

18:03 | 13/10/2019

445 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố, sẽ cung cấp 50 triệu USD cho các tổ chức nhân đạo tại Syria, trong bối cảnh bị chỉ trích vì chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.
tong thong my tuyen bo vien tro 50 trieu usd cho syria
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Trump phát biểu khi thông báo về gói viện trợ cho Syria tối 12/10: "Các Tổng thống khác không làm điều này. Họ chỉ chi nhiều hơn cho những thứ không mang lại hạnh phúc".

Sau đó, Nhà Trắng ra thông báo cho biết, 50 triệu USD là khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp mà Mỹ dành cho các tổ chức nhân quyền, xã hội dân sự và các nỗ lực hỗ trợ nạn nhân thiểu số hoặc nạn nhân tôn giáo của cuộc xung đột tại Syria.

Thực tế, gói viện trợ cho Syria được ông Trump thông báo sau khi nhà lãnh đạo Mỹ hứng chịu nhiều chỉ trích vì quyết định không ngăn cản cuộc tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd (YPG) ở miền Bắc Syria.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria đã khiến gần 100.000 dân thường phải rời bỏ nhà cửa. Giới quan sát lo ngại, Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể lợi dụng tình thế hỗn loạn để trỗi dậy ở Syria.

Trước đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ đã chiếm được thị trấn Ras al-Ayn nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Một số khu vực ở miền Bắc Syria đang thuộc quyền kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA) được Ankara hậu thuẫn.

Bình An

CBSnews