Mỹ cảnh cáo các công ty mua dầu của Nga trên mức giá trần

07:49 | 19/04/2023

1,006 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm thứ Hai đã đưa ra cảnh báo cho các công ty Hoa Kỳ về khả năng gian lận giá dầu của Nga đối với dầu thô xuất khẩu qua đường ống Đông Siberia-Thái Bình Dương (ESPO) và các cảng từ miền đông nước Nga.
Mỹ cảnh cáo các công ty mua dầu của Nga trên mức giá trần

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết họ có biết các báo cáo rằng ESPO và các loại dầu thô khác được xuất khẩu qua các cảng ở Thái Bình Dương, chẳng hạn như Kozmino, có thể được giao dịch trên mức trần 60 USD do các nước phương Tây áp đặt đối với Nga và các công ty của Hoa Kỳ có thể đã vô tình cung cấp dịch vụ cho các giao dịch này.

Nhóm Bảy quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ (G7) và Liên minh châu Âu (EU) đã giới hạn việc cung cấp dầu thô từ Nga kể từ cuối năm ngoái, như một phần của các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau cuộc chiến tại Ukraine vào tháng 2/2022.

“Các nhà cung cấp dịch vụ của Hoa Kỳ này có thể không biết rằng họ đang cung cấp các dịch vụ được bảo hiểm liên quan đến dầu của Nga được mua ở mức giá cao hơn giới hạn vì những công ty không phải Hoa Kỳ tham gia xuất khẩu có thể đã cung cấp tài liệu không đầy đủ hoặc sai hoặc sử dụng các thông lệ khác gây hiểu lầm”, OFAC cho biết trong cảnh báo. Đây là cảnh báo lần đầu tiên thuộc loại này liên quan đến giới hạn giá.

Theo hệ thống giá trần, các công ty từ các nước G7 và EU sẽ không được phép cung cấp các dịch vụ tài chính như dịch vụ vận chuyển, bảo hiểm và tài chính cho dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga chỉ khi chúng được bán với giá cao hơn trần.

OFAC cho biết một số tàu chở dầu có thể thao túng hệ thống nhận dạng tự động của họ, một hành vi được gọi là "giả mạo", để che giấu các chuyến cập cảng tại Kozmino hoặc các cảng khác. Hoạt động này cũng có thể che giấu việc chuyển giao từ tàu này sang tàu khác nhằm che giấu nguồn gốc dầu của Nga.

Cơ quan này cho biết các chủ tàu và các nhà cung cấp dịch vụ khác có thể sử dụng hồ sơ và bằng chứng của những người tham gia thị trường dầu mỏ rằng dầu của Nga mà họ vận chuyển hay bán bảo hiểm đã được mua dưới mức giới hạn để tránh bị trừng phạt.

OFAC cho biết các cá nhân hoặc doanh nghiệp trốn tránh hoặc vi phạm giới hạn giá có thể bị thi hành án dân sự hoặc hình sự. Rapidan Energy Group, một công ty phân tích chính sách năng lượng, cho biết các hình phạt có thể bao gồm tiền phạt.

Cảnh báo chỉ ra rằng các nhà môi giới và thương nhân hàng hóa biết rằng chi phí vận chuyển, vận chuyển hàng hóa và bảo hiểm không được bao gồm trong giá trần, nhưng việc không liệt kê các chi phí này có thể được sử dụng để che giấu việc mua dầu của Nga vượt quá mức trần. OFAC cũng khuyến nghị các thương nhân nên giữ các tài liệu chứng minh rằng dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga đã được mua bằng hoặc thấp hơn giá trần.

Các ông lớn dầu khí Nga hưởng lợi kép từ trừng phạt của phương Tây như thế nào?Các ông lớn dầu khí Nga hưởng lợi kép từ trừng phạt của phương Tây như thế nào?
Xuất khẩu dầu của Nga vẫn mạnh mẽ bất chấp lệnh trừng phạtXuất khẩu dầu của Nga vẫn mạnh mẽ bất chấp lệnh trừng phạt
Ấn Độ không cam kết mua dầu của Nga dưới mức giá trần G7Ấn Độ không cam kết mua dầu của Nga dưới mức giá trần G7
Cú hích cho việc thanh toán tiền mua dầu của Nga bằng đồng rupee Ấn ĐộCú hích cho việc thanh toán tiền mua dầu của Nga bằng đồng rupee Ấn Độ

Nh.Thạch

AFP