Mỹ cảnh báo Nga "gánh hậu quả" giữa lúc căng thẳng leo thang

15:19 | 19/04/2021

234 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cảnh báo Nga sẽ đối mặt với "hậu quả" nếu chính khách đối lập Alexei Navalny chết trong tù.
Mỹ cảnh báo Nga gánh hậu quả giữa lúc căng thẳng leo thang - 1
Nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny tham gia biểu tình tại Moscow năm 2019 (Ảnh: Getty).

"Chúng tôi đã thông báo với chính phủ Nga rằng những gì xảy ra với Navalny khi ông ấy bị giam giữ sẽ là trách nhiệm của Nga và họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 19/4 cảnh báo.

Tuy nhiên, ông Sullivan không nói cụ thể về việc Mỹ và các đồng minh sẽ hành động như thế nào trong trường hợp chính khách đối lập Nga Alexei Navalny chết trong tù.

"Về các biện pháp cụ thể mà chúng tôi sẽ thực hiện, chúng tôi đang xem xét nhiều biện pháp khác nhau mà chúng tôi sẽ áp đặt. Tôi sẽ không công khai điều đó vào thời điểm này, nhưng chúng tôi đã thông báo rằng sẽ có hậu quả nếu ông Navalny chết", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cho biết.

Cảnh sát Moscow đã bắt giữ chính khách đối lập Alexei Navalny tại sân bay thủ đô vào đêm 17/1 ngay sau khi ông từ Đức trở về. Việc bắt giữ Navalny diễn ra khi ông trở về nước sau 5 tháng ở Đức được cho là để điều trị.

Giới chức Đức nói rằng Navalny nghi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh tại sân bay ở Nga hồi tháng 8/2020. Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc có liên quan đến vụ việc này.

Chính khách đối lập Nga hiện đã tuyệt thực trong vài tuần gần đây. Bác sĩ của Navalny cảnh báo hôm 17/4 rằng thủ lĩnh phe đối lập "có thể chết bất cứ lúc nào".

Mỹ đã áp lệnh trừng phạt Nga hồi tháng 3 liên quan tới vụ việc của Navalny. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 17/4 cũng chỉ trích Nga về việc đối xử với Navalny.

"Điều đó hoàn toàn không công bằng. Hoàn toàn không phù hợp", Tổng thống Biden nói.

Khi được hỏi về lý do ông Biden không tận dụng "mọi cơ hội", bao gồm cuộc gọi với Tổng thống Nga Vladimir Putin hoặc thời điểm ông thông báo thêm các lệnh trừng phạt Nga vào tuần trước, để yêu cầu Nga thả Navalny hoặc cấp cho chính khách đối lập này quyền chăm sóc y tế, Cố vấn An ninh Quốc gia Sullivan nói rằng chính quyền Biden coi các kênh ngoại giao là cách tốt nhất để vận động thay mặt cho Navalny.

"Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là qua các kênh ngoại giao trực tiếp với các cấp cao nhất của chính phủ Nga", ông Sullivan nói.

Ông Sullivan từ chối đề cập đến việc liệu hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Biden và Putin có thể bị hủy bỏ trong trường hợp Navalny qua đời hay không. Ông Biden đã đề xuất một hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ "trong những tháng tới" khi điện đàm với ông Putin.

Cảnh báo của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Nga đang leo thang, khi Moscow bị cho là triển khai hàng loạt binh sĩ và khí tài tới gần biên giới Ukraine. Tổng thống Biden ngày 15/4 đã áp lệnh trừng phạt Nga để đáp trả cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử, tấn công mạng và có các hành động thù địch với Washington.

Hai nước đã trục xuất các nhà ngoại giao, đồng thời giáng đòn trừng phạt các tổ chức và doanh nghiệp của nhau.

Theo Dân trí

Nga đáp trả động thái Nga đáp trả động thái "chưa từng có tiền lệ" của Séc
Nord Stream 2: Đức trấn an MỹNord Stream 2: Đức trấn an Mỹ
Pháp muốn cộng đồng quốc tế xác định ranh giới đỏ với NgaPháp muốn cộng đồng quốc tế xác định ranh giới đỏ với Nga
Dầu thô châu Phi ngày càng bị cạnh tranh gay gắtDầu thô châu Phi ngày càng bị cạnh tranh gay gắt

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc