Mua bằng “tiến sĩ Mỹ” giá 6.500 USD như thế nào?

19:00 | 20/12/2013

9,665 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bằng tiến sĩ có hồ sơ gốc, không cần học vẫn tốt nghiệp, không làm luận án vẫn được cấp bằng, không cần biết tiếng anh vẫn có thể “học” hết khóa tiến sĩ và chỉ với 6.500 USD.

>> Bằng “tiến sĩ Mỹ" giá 6.500 USD của ông hiệu phó

Bảng điểm “lung linh” không qua đào tạo.

Đây là tấm bằng được ông Nguyễn Tấn Bình, Phó Hiệu trưởng trường đại học Văn Hiến sử dụng làm “trang sức” cho mình. Bằng “tiến sĩ Mỹ” giá 6.500 USD của ông Nguyễn Tấn Bình được cấp bởi trường đại học Southern California for Professional Studies (SCUPS), liên hệ qua địa chỉ 1850E, 17th Street, Suite#213, Santa Ana, CA. 92705 USA.

Tìm hiểu của PetroTimes, tại bang California có 2 trường đại học đều mang tên Southern California. Tuy nhiên, một trường được thành lập từ năm 1880 được Chính phủ Mỹ công nhận bằng cấp có giá trị trên toàn lãnh thổ và trường Southern California ông Bình học lại được “mệnh danh” là nơi chuyên… cung ứng bằng cấp theo kiểu “tiền chao, cháo múc”. Tại Mỹ, hàng chục trường đại học hằng năm vẫn “bán” bằng theo kiểu ông Nguyễn Tấn Bình đang sử dụng. Giá của mỗi tấm bằng 6.500 USD vẫn được xem là khá đắt đỏ. Một số trường chỉ ở tầm 3.000 – 5.000 USD cho một tấm bằng.

“Tiến sĩ” ở Việt Nam – học giả vẫn có bằng thật?

Cũng cần nhắc lại, hiện nay, Bộ Giáo dục và đào tạo chỉ công nhận 233 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài đã được phê duyệt, bao gồm: Cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Đối với các chương trình trên, 71 cơ sở giáo dục tại Việt Nam liên kết và được Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản phê duyệt công nhận bằng cấp cũng như việc đào tạo tại những cơ sở này. 

Để lấy được bằng tiến sĩ danh giá tại Mỹ, tất nhiên người học phải trải qua kỳ thi đầu vào với chuẩn tiếng Anh nhất định. Điểm khác biệt nữa, khóa học dành cho bằng tiến sĩ “xịn”, nghiên cứu sinh phải hoàn thành 16 môn học với các kỳ thi khắt khe, khác với bằng “dỏm” của tiến sĩ Bình đang sở hữu chỉ 12 môn. Tất cả những môn học đều phải thi tại nước sở tại hoặc nếu ở Việt Nam phải có sự giám sát của đại diện của trường cấp bằng.

Trường SCUPS không quá xa lạ với một số học viên tại Việt Nam. Năm 1998 đến 2007, SCUPS ký hợp tác với trường Đại học Bách Khoa Hà Nội liên kết đào tạo Tiến sĩ tại Việt Nam. Đến năm 2006, trường này đã “chuyển nhượng” cho một đơn vị khác nên đã chấm dứt việc liên kết tại Việt Nam.

Hưng Long         

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc