Một tuần, hơn 1.300 ô tô Thái, Indonesia đổ bộ: Tăng tốc nhập khẩu, có giảm giá xe?

19:00 | 21/07/2018

328 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Hai tuần liên tiếp, lượng xe Indonesia nhập khẩu tăng mạnh vào Việt Nam, tính đến nay đã có gần 500 chiếc được bổ sung cho thị trường xe nhập. Bên cạnh niềm vui của người tiêu dùng, điều mà người ta quan tâm là giá xe vẫn chưa giảm tương ứng với thuế nhập được bỏ từ 30% xuống 0%.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tuần từ 13 - 19/7, tổng lượng xe hơi nhập về Việt Nam đạt hơn 2.000 chiếc, tương đương với tuần trước. Tuy nhiên, lượng xe con nhập về tăng mạnh lên 1.500 chiếc thay vì 630 chiếc của tuần trước đó.

mot tuan hon 1300 o to thai indonesia do bo tang toc nhap khau co giam gia xe
Xe Indonesia không thuế tiếp tục tăng lượng nhập vào Việt Nam

Đặc biệt, lượng xe con của Thái Lan sau một tuần giảm mạnh ở Việt Nam, tuần qua đã hồi phục mạnh mẽ khi tăng trên 1.059 chiếc, tăng 86% so với lượng xe nhập từ Thái trong tuần trước.

Riêng với xe nhập từ Indonesia, sau tuần đầu tiên nhập khẩu thành công vào Việt Nam số lượng lớn hơn 211 chiếc, tuần này đã tăng lên 280 chiếc, khiến tổng lượng xe nhập từ Indonesia đạt trên 490 chiếc.

Như vậy, sau hơn nửa năm được bỏ thuế, lượng xe ô tô từ Indonesia đã bắt đầu nhập trở lại Việt Nam. Tuy nhiên, lượng xe nhập khẩu chưa nhiều và chủ yếu là dòng xe đắt tiền Fortuner của Toyota, chỉ có vài chiếc xe Rush và Wigo có giá rẻ hơn được nhập về bán thử nghiệm.

Tính trung bình, lượng xe con nhập khẩu của Thái Lan, Indonesia tuần này chiếm hơn 87% tổng lượng xe con nhập về Việt Nam, chiếm lượng nhập xe con tuyệt đối về Việt Nam.

Ngoài ra, tuần này còn có gần 100 chiếc xe con được nhập từ Mỹ về Việt Nam. Như vậy, lượng xe từ Hoa Kỳ nhập vào Việt Nam vẫn tăng trưởng ổn định vào Việt Nam như tháng trước.

Tính bình quân về giá xe nhập khẩu, tuần vừa qua, giá xe con nhập về Việt Nam có giá binh quân trên 416 triệu đồng/chiếc; giá xe ô tô bán tải và xe tải là hơn 423 triệu đồng/chiếc; xe ô tô trên 9 chỗ ngồi là 718 triệu đồng và xe đặc chủng, chuyên dụng là 1,6 tỷ đồng.

Với lượng xe nhập của Indonesia về Việt Nam thuận lợi, có thể trong thời gian sắp tới xe Indonesia tiếp tục về Việt Nam nhiều hơn, đặc biệt khi hai dòng xe có sức cạnh tranh mạnh ở phân khúc phổ thông, giá rẻ là: Toyota Rush và Toyota Wigo được thị trường đón nhận ở Việt Nam, có thể sẽ được tăng cường nhập về nước ta.

Trước đó, năm 2017, Indonesia là nước có tổng lượng xe nhập khẩu lớn thứ 2 vào Việt Nam chỉ sau Thái Lan, các dòng xe nhập từ thị trường này chủ yếu là liên doanh với Nhật Bản như Toyota, Suzuki.

Theo các đại lý kinh doanh xe hơi tư nhân, có thể trong quý III và quý IV thị trường sẽ bổ sung nguồn cung xe mới khi xe của các nước vào Việt Nam ổn định, mặt bằng giá có thể biến động. Đặc biệt, từ giữa năm, nhiều doanh nghiệp ô tô trong nước có thể tăng nguồn cung để giải quyết vấn đề doanh số và hoàn tất năm tài chính.

Tuy nhiên, phía doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho rằng, rất khó có khả năng xe nhập ồ ạt vào Việt Nam và giá rẻ đi bởi số xe nhập nhiều nay đã được lắp ráp tại Việt Nam; còn những chiếc xe nhập nguyên chiếc đang bị các liên doanh, doanh nghiệp Việt nắm giữ đường nhập về Việt Nam.

Hiện thị trường chỉ còn các dòng xe nhập được coi là động lực giảm giá, song cũng chỉ là xe của Thái Lan, Indonesia có thể làm xáo trộn thị trường và khiến giá thay đổi.

Đối với xe nhập từ Mỹ, EU, Nhật, Hàn Quốc hay Ấn Độ dung lượng xe con nhập về Việt Nam không còn lớn như mọi năm, các dòng xe nhập số lượng lớn vào Việt Nam trước đây đã được nội địa hoá, tiến hành lắp ráp tại Việt Nam. Điển hình như Hyundai i10 nhập hàng loạt từ Ấn Độ trước kia, nay được lắp ráp bởi Huyndai Thành Công; hay Mitsubishi Outlander được nhập nguyên chiếc từ Nhật trước đây, nay được lắp ráp ở Việt Nam.

Số xe nhập nguyên chiếc từ EU như BMW, Peugout cũng được kiểm soát nhập bởi Thaco - Trường Hải; Ford Explorer vốn được nhập khẩu từ Mỹ nhưng được kiểm soát bởi Ford Việt Nam; các dòng Mercesdes hay Audi cũng đều được nhập thông qua liên doanh tại Việt Nam. Thị trường xe nhập nguyên chiếc chỉ còn lại một số hãng xe Anh như Land Rover hay hãng xe Thụy Điển Volvo.

Theo Dân trí

mot tuan hon 1300 o to thai indonesia do bo tang toc nhap khau co giam gia xe Có dấu hiệu "lách luật" nhập ôtô theo đường quà tặng
mot tuan hon 1300 o to thai indonesia do bo tang toc nhap khau co giam gia xe Nhập khẩu xe cũ bị lợi dụng?