Một phụ nữ mang khối u vú 9kg

10:11 | 18/10/2018

416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với khối u vú nặng gần 9kg, bà Nguyễn Thị T., 64 tuổi, ở Thái Nguyên đã mang nặng nhiều năm nay nhưng không đi khám. Chỉ đến khi tức ngực, khó thở, đi lại khó khăn do cột sống lệch hẳn một bên, bà mới đến Bệnh viện K kiểm tra. Kết quả các bác sĩ phải cắt bỏ và đây là ca bệnh hy hữu nhất từ trước tới nay.  
mot phu nu mang khoi u vu 9kg khong chiu di khamPhẫu thuật thành công khối bướu 40 kg
mot phu nu mang khoi u vu 9kg khong chiu di khamLoạn thông tin Nano Curcumin hỗ trợ trị ung bướu: Phó giáo sư nói gì?
mot phu nu mang khoi u vu 9kg khong chiu di kham‘Vũ khí mới’ trong cuộc chiến chống ung bướu

Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết, từ hơn 10 năm nay, bên ngực phải của bà bỗng nhiên ngày một to lên khác thường. Nhưng mặc cảm vì đã nhiều tuổi nên bà T. không đi thăm khám, chỉ đến khi lệch cột sống, tức ngực khó thở, nhất là nằm ngửa, sinh hoạt khó khăn, bà mới chịu đến Bệnh viện K để kiểm tra.

mot phu nu mang khoi u vu 9kg khong chiu di kham
Khối u vú 9kg kéo lệch cả cột sống của bà T.

Thăm khám lâm sàng, các bác sĩ Bệnh viện K ghi nhận khối u vú phải kích thước quá lớn với 40x60cm làm bệnh nhân đi lệch về một phía, không thể nằm ngửa vì khó thở. Sau khi thực hiện các xét nghiệm cùng chụp, chiếu, bà T. được chẩn đoán phì đại tuyến vú phải gây lệch cột sống ngực.

Trước ca bệnh hi hữu từ trước tới nay, không thể chậm trễ vì nếu kéo dài khối u sẽ chèn ép ngực gây khó thở và nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh, ngày 9/10 ê kíp phẫu thuật khoa Ngoại vú gồm TS.BS Lê Hồng Quang (Trưởng khoa Ngoại vú) và 05 bác sĩ (ThS. BS Đỗ Đình Lộc; ThS.BS Hoàng Anh Dũng; ThS. BS Nguyễn Công Huy; BS Đào Thanh Bình, BS Nguyễn Anh Tuấn) và ekip gây mê tiến hành mổ loại bỏ hoàn toàn khối u đồng thời tạo hình vú cho bà T.

mot phu nu mang khoi u vu 9kg khong chiu di kham
Bà T. sau khi phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u

“Hơn 10 năm nay tôi đã phải suy nghĩ, mặc cảm rất nhiều vì ánh mắt nghi ngại của những người xung quanh. Các bác sĩ có giải thích về bệnh tình và động viên tôi thực hiện phẫu thuật và tạo hình để hai bên ngực đều nhau hơn, thẩm mỹ hơn. Tôi chỉ biết hy vọng, tin tưởng vào các bác sĩ để tôi có cuộc sống như bao người phụ nữ khác”, bà T. chia sẻ trước khi phẫu thuật.

Theo TS.BS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại vú, trong quá trình mổ, do tuyến vú quá to làm giãn các hệ thống động tĩnh mạch, tăng sinh mạch gây nguy cơ chảy máu, mất máu nhiều, các bác sĩ phải phẫu tích tỉ mỉ để cắt tuyến vú khổng lồ và tạo hình tuyến vú hai bên. Khối u nặng 8,7 kg đã được loại bỏ, ca phẫu thuật thành công ngoài mong đợi, hai bên ngực của bà T. mang tính thẩm mỹ cao.

TS Quang khuyến cáo chị em khi thấy có sự phát triển bất thường về tuyến vú nên đến bệnh viện kiểm tra để được chẩn đoán, điều trị.

Nguyễn Anh