Phẫu thuật thành công khối bướu 40 kg

10:09 | 19/10/2015

834 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Bệnh viện Ung Bướu TP HCM vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ nặng 40 kg cho bệnh nhân Phạm Thị Tuyết M., 49 tuổi, ngụ ở Long An.

Theo BS.CKII Lê Hoàng Minh, Giám đốc bệnh viện Ung Bướu TP HCM, bệnh nhân có khối bướu khổng lồ ở buồng trứng phải, kích thước 60x80x100cm, tổng trọng lượng hơn 40 kg.

Đây là khối bướu lớn nhất từ trước đến nay mà các bác sĩ bệnh viện tiếp nhận phẫu thuật.

Do khối bướu quá lớn để phẫu thuật các bác sĩ phải hút bớt dịch trong khối bướu ra để khối bướu xẹp bớt, lần đầu hút 18 lít dịch, lần 2 hút 17 lít dịch.

phau thuat thanh cong khoi buou khong lo nang 40 kg

Chị M. với khối bướu khổng lồ trước phẫu thuật

Sau đó, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt khối bướu cho bệnh nhân. Trong lúc phẫu thuật bệnh nhân đã được truyền hơn 3 lít chế phẩm máu. Ca phẫu thuật bước đầu thành công, bệnh nhân đang tiếp tục được chăm sóc tại khoa Ngoại I của bệnh viện.

Để thực hiện ca phẫu thuật lớn này, bệnh viện Ung Bướu đã tiến hành hội chẩn giữa nhiều chuyên khoa như: Hô hấp, Tim mạch, Huyết học, Gây mê – Hồi Sức, Ngoại II và Ngoại I (khoa trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân) để dự đoán trước những tình huống xấu nhất có thể xảy ra và có biện pháp khắc phục, bởi bệnh nhân có nhiều nguy cơ sẽ bị rối loạn huyết động học khi rút ra khỏi cơ thể một khối u lớn.

Do hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn nên chi phí ca phẫu thuật được bệnh viện hỗ trợ.

Người nhà chị M. cho biết, chị bị khối bướu đã 10 năm nay, khối bướu ngày càng lớn chèn ép gây khó thở, làm người chị gầy ốm chỉ còn da bọc xương, ăn uống, đi lại đều rất khó khăn.

Tuy nhiên, do nhà nghèo nên chị M. không dám đi khám bệnh mà chịu đựng khối bướu đến ngày hôm nay. 

Mai Phương