Một phần cuộc đời Adolf Hitler – Tên tội phạm chiến tranh (Phần 2)

09:00 | 08/05/2019

3,593 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hitler đã đưa nước Đức vào con đường xâm lược bên ngoài, dẫn đến cuộc đại chiến thế giới lần thứ II bùng nổ.

Trên thực tế, Hitler không cần dùng vũ lực đã đạt được tham vọng lãnh thổ đầu tiên của mình. Khi đó, Anh và Pháp đang bị khốn đốn bởi các vấn đề kinh tế, một mực xin hòa. Hitler hủy bỏ Hòa ước Versailles, tổ chức,chỉnh đốn lại quân đội Đức.

mot phan cuoc doi adolf hitler ten toi pham chien tranh phan 2
Hitler phát biểu tại Munich trong lễ kỷ niệm cuộc đảo chính Hitler và các thành viên Đức quốc xã khác tiến hành 15 năm trước, Beer Hall Putsch. Hitler là bậc thầy trong việc làm rúng động đám đông.

Năm 1936, quân Đức chiếm đánh khu vực Rheiland và thiết lập phòng thủ trong ba tháng. Năm 1938, Hitler dùng vũ lực xâm lược nước Áo. Hai nước Anh và Pháp không có sự can thiệp nào đối với hành động đó của Hitler, thậm chí khi Hitler thôn tính khu vực phòng thủ trọng điểm của Tiệp Khắc tháng 9-1938, Anh và Pháp cũng ngầm thừa nhận.

Năm 1940 là thời kỷ đỉnh cao của Hitler; quân đội Đức đánh chiếm Đan Mạch và Na Uy vào tháng 4, tháng 5 đánh chiếm Hà Lan, Bỉ và Luýchxămbua. Tháng 6-1940, Pháp đầu hàng. Tháng 6-1941, Hitler xé bỏ điều ước không xâm phạm, bắt đầu tấn công Liên Xô và chiếm được một vùng rộng lớn của họ, nhưng không tiêu diệt được quân đội của Liên Xô.

mot phan cuoc doi adolf hitler ten toi pham chien tranh phan 2
Hitler thăm quan triển lãm ô tô quốc tế 1939 tại Berlin. Ba năm trước, tại một buổi triển lãm khác, Hitler đã tuyên bố Porsche sẽ thiết kế một chiếc “Xe của nhân dân” Volkswagen, một chiếc xe có giá phải chăng, thực dụng cho các gia đình lao động Đức.

Trước khi quyết định xâm lược Liên Bang Xô Viết thì Hitler đã viết một bức thư cho trùm phát xít Ý là Benito Mussolini, qua đó ông cho rằng quyết định tấn công Liên Bang Xô Viết là quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời của ông ta vì Liên Xô là một quốc gia khổng lồ.

Sự sai lầm dẫn tới thất bại của Hitler khi tấn công Liên Xô là hắn đã quá tự cao tự đại, coi thường người bạn đồng minh trong phe của mình là Đế quốc Nhật Bản. Vì thế Nhật Bản đã không đưa quân lên phía Bắc, hiệp đồng với Quân đội Đức để tấn công Liên Xô ở mặt trận phía Đông mà dồn quân xuống phía Nam chiếm vùng Đông Á, để mặc một mình Hitler cố gắng xâm chiếm Liên Xô rộng lớn.

mot phan cuoc doi adolf hitler ten toi pham chien tranh phan 2
Hitler trước đội quân của mình ở Nuremberg, năm 1938. “Điều quan trọng đầu tiên cho thành công là cần phải dung nạp bạo lực thường xuyên và liên tục”, Hitler từng nói.

Những nhà tình báo vĩ đại thế giới đã nắm được ý đồ đơn phương tiến hành chiến tranh của Hitler và giúp cho Ban Lãnh đạo Liên Xô có những phương án thích ứng để đối phó với Hitler.

Cuối năm 1942, Hitler đã thất bại trong 2 chiến dịch ở Ai Cập và Stalingrad, đây là bước ngoặt của đại chiến thế giới lần thứ II. Lực lượng quân đội Đức bắt đầu suy yếu. Mặc dù thất bại là không tránh khỏi, nhưng Hitler kiên quyết không đầu hàng. Sau trận đánh tại Stalingrad, Hitler hạ lệnh cho làm lễ quốc tang 4 ngày.

Nhưng ông ta còn kéo dài cuộc chiến hơn hai năm nữa. Mùa xuân năm 1945, ngày tận thế của Hitler đã đến. Ngày 30-4-1945,quân Liên Xô đánh vào Berlin, Adolf Hitler tự tử ở boong-ke của mình.Vài ngày sau, quân đội Đức Quốc xã và Nhật đều tuyên bố đầu hàng. Kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ II.

mot phan cuoc doi adolf hitler ten toi pham chien tranh phan 2
Ngày đen tối ở Munich: Thủ tướng Anh Neville Chamberlain (hàng trên, thứ hai bên phải) trên đường tới cuộc họp với Adolf Hitler năm 1938, nơi ông ký một thỏa thuận trao cho Đức một phần Tiệp Khắc cũ.

Hầu như tất cả các nhà viết tiểu sử Hitler đều nhấn mạnh sự khác nhau rất rõ giữa 2 phần đời của ông ta. Đoạn đời trước tuổi ba 30 của ông, nếu so với mức bình dân thời đó chỉ được xem là khoảng đời không thành đạt, bởi Adolf Hitler không được đào tạo nghề nghiệp.

Sau thất bại của nước Đức trong chiến tranh thế giới thứ nhất ông là một người lính không có triển vọng và hơn hết là ông không có những cá tính đặc thù để có thể giải thích một cách thuyết phục được sự thăng tiến sau đó của mình.

Mặc dù vậy, nhân vật này chỉ trong vòng vài năm đã bước lên ngôi Thủ tướng Đức và cuối cùng, đã trở thành người cầm quyền độc tài, cai trị phần lớn châu Âu. Adolf Hitler là một trong số ít các nhân vật trong lịch sử nhân loại đã phát huy một năng lực hiếm thấy.

Từng có truyền đơn nổi tiếng của Đức Quốc xã coi Adolf Hitler là chính khách mới nhất trong chuỗi một loạt các chính khác tài năng của nước Đức kể từ thời vua Friedrich II Đại Đế, tới Thủ tướng Otto von Bismarck, rồi lại đến Tổng thống Hindenburg.

Bản thân vị hắn cũng luôn luôn ví von chính mình với vua Friedrich II Đại Đế (trị vì: 1740 - 1786), nhân dân Phổ có truyền thống lịch sử hào hùng gắn liền với chủ nghĩa anh hùng của vị vua này. Adolf Hitler cũng rất vui khi ông ta nghe nói rằng vua Friedrich II Đại Đế cứng rắn với các võ quan, từ đó ông ta có lý lẽ để biện minh cho những hành vi của chính mình.

(Còn tiếp)

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc