Adolf Eichmann – tên tội phạm chiến tranh – Kẻ thù của dân Do Thái (phần 4)

13:00 | 07/05/2019

3,869 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhân viên tình báo Isarel mất thêm gần 2 tháng để chuẩn bị kế hoạch bắt Eichmann. Tại Buenos Aires, họ đã thuê mấy căn hộ và mấy chiếc ô tô, vạch sơ đồ liên lạc, tính toán kỹ từng chi tiết nhỏ nhất của chiến dịch, kể cả các phương án dự phòng.

Truy bắt ngoạn mục

Đầu tháng 5-1960, các điệp viên “ Mossad” do đích thân Harel lãnh đạo đã thực hiện xuất sắc ý đồ của mình. Phải nói thêm rằng, nhiều người trong số họ chính là nạn nhân của Chủ nghĩa Phát xít, hay là có người thân bị sát hại .

Tất cả những người tham gia chiến dịch đều được giao nhiệm vụ: phải bắt sống và không gây xây sát gì cho Eichmann để đưa về Israel.

Ngày 19-5, tại Buenos Aires, một máy bay của hãng hàng không Israel EL AL sẽ phải thực hiện chuyến bay chuyên cơ chở phái đoàn chính phủ Israel đến dự lễ kỷ niệm 150 năm ngày độc lập của Argentina. Chính máy bay này sẽ có nhiệm vụ đưa Eichmann về Israel.

adolf eichmann ten toi pham chien tranh ke thu cua dan do thai phan 4 315501
Phiên tòa xét xử Adolf Eichmann

Ngày 7-5, Isser Harel hạ lệnh sẵn sàng tối đa cho nhóm hành động. Ngày 11-5-1060, các điệp viên hành động chiếm lĩnh các vị trí theo kế hoạch tác chiến để chờ Eichmann từ nơi làm việc trở về. Hai ô tô chở các điệp viên hành động đậu cách nhau 30 m.

Gần 8 giờ tối, Eichmann vừa bước xuống khỏi xe bus cách nhà mình không xa, khi đến gần một ô tô thì bị một người đang sửa xe bên đường chặn lại xin thuốc lá. Khi nhóm tình báo Mossad và Shabak xác định chính xác Eichmann rồi, lợi dụng Eichmann cho tay vào túi lấy gói thuốc thì hai người khác ập lại khóa tay ông ta.

Eichmann phản kích nhưng bị người thứ ba có võ Thái cực đạo đánh bất tỉnh. Sau đó Eichmann bị giam tại căn nhà bí mật của Mossad. Eichmann bị trói vào giường. Khi được gỡ bao trùm đầu, Eichmann nói: “Tôi lập tức hiểu ra các ông là người Israel...”.

Tại đây ông bị tra khảo và thú tội. Điệp viên của Mosad giữ Eichmann tại nhà này cho đến khi có kế hoạch bí mật đưa ông ta về Do Thái để không bị giới chức trách Argentine cản trở (lúc ấy chính quyền Argentine có nhiều thành phần cực hữu ghét dân Do Thái).

Trong cuộc thẩm vấn đầu tiên, người ta đã kiểm tra xem trên người Eichmann có hình xăm của bọn SS không, còn Eichmann đã khai ra số hiệu SS của hắn là 45326, số thẻ đảng viên đảng quốc xã là 889895. Trong khi chờ máy bay đến, trong vòng 9 ngày, Eichmann bị giữ tại nhà mật và liên tục bị thẩm vấn.

Bác sĩ gây mê Yonah Elian ngồi trên ô tô cùng với hai điệp viên khác là những người đã nhận dạng Adolf Eichmann, Elian được giao nhiệm vụ kiểm tra để chắc chắn Eichmann không giấu ống thuốc độc xyanua giữa các kẽ răng và hắn đủ khỏe mạnh để ra tòa.

Ngoài ra, nhiệm vụ chính của ông là nhanh chóng làm thủ thuật gây tê phức tạp làm sao để Eichmann vẫn hoàn toàn tỉnh táo và đi lại được, song không thể chạy trốn hay kêu cứu. Eichmann tỏ ra hoàn toàn sẵn sàng hợp tác và còn viết một lá đơn để tác động tới thành phần tòa án tương lai có lợi hơn cho hắn.

Thông tin về việc bắt cóc Eichmann đã như tiếng sấm giữa trời quang đối với hàng ngàn tên quốc xã chạy trốn đang ẩn náu ở Nam Mỹ. Theo lời con trai Eichmann là Klaus, đó là do người Israel làm là điều không còn nghi ngờ.

adolf eichmann ten toi pham chien tranh ke thu cua dan do thai phan 4 315501
Adolf Eichmann - Nhà độc tài tàn ác nhất trong lịch sử nhân loại

Tổ chức của đám cựu binh SS ODESSA đã thực hiện những nỗ lực tuyệt vọng để truy tìm và cứu thoát Eichmann. Bọn quốc xã lùng sục khắp Buenos Aires, phong tỏa các hải cảng, nhà ga, sân bay. Chúng có các kế hoạch bắt cóc đại sứ Israel và gây nổ đại sứ quán Israel ở Argentina. Nhưng không kế hoạch nào của chúng nhằm cứu thoát Eichmann được thực hiện.

Ngày 20-5, Eichmann bị chích ma túy và mặc đồ phi công Israel được đưa đến sân bay, sau khi trình cho biên phòng Argentina hộ chiếu mang tên Rafael Arnon và kết luận y tế: “Ngày 17-5-1960, bệnh nhân có tên này bị thương khi đi xe ô tô. Được xuất viện ngày 20-5. Bệnh nhân có thể đi được máy bay dưới sự theo dõi của bác sĩ”.

Tất cả các nhân viên hành động và Eichmann đều mặc đồ nhân viên hãng hàng không El Al. Lý do vỏ bọc của họ là bạn họ bị ốm và cần tiễn. Gã tù binh không hề kháng cự. Người ta chỉ cần Eichmann khi hắn còn sống. Giết hắn ở nước ngoài không cần xét xử và điều tra sẽ là quá đơn giản. Người ta cần cho cả thế giới thấy rằng, Eichmann bị xét xử về những tội ác hắn đã gây ra.

Hợp chất “gây tê Eichmann” đến nay vẫn được giữ bí mật. Người ta chỉ biết rằng, việc tiêm tĩnh mạch Eichmann được thực hiện bằng mũi kim to và tiêm mấy lần trong cả chặng bay, và vấn đề chính là không được để quá liều. Nếu không Adolf Eichmann có thể hôn mê, thì sẽ không thể tổ chức phiên tòa xét xử hắn. Eichmann đã bị “làm thiếp đi”, nhưng đồng thời vẫn “tỉnh”.

Khi tin Eichmann bị bắt về Do Thái loan tải, nhiều nhóm chính khách cực hữu Argentine phản đối dữ dội. Chính quyền Israel lúc đầu không thú nhận đã đứng sau âm mưu bắt cóc Eichmann, tuyên bố rằng một nhóm hoạt động cá nhân Do Thái đã làm việc này. Sau đó có nhiều cuộc thương lượng giải hòa giữa hai nước qua môi giới tại Liên Hiệp Quốc.

Ngày 23-5 thủ tướng Israel Ben Gurion tuyên bố Eichmann bị bắt trước Quốc hội và toàn thể hội trường hân hoan. Isser Harel sau đó viết hồi ký về âm mưu bắt Eichmann tựa đề căn nhà trên đường Garibaldi. Sách này sau đó được soạn thành phim.

(Còn tiếp)

Thiên Phú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc