Một nửa diện tích rừng ngập mặn trên thế giới đang bị đe dọa

17:14 | 23/05/2024

304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một nửa hệ sinh thái rừng ngập mặn trên thế giới có nguy cơ biến mất do hoạt động của con người, mực nước biển dâng cao và thời tiết khắc nghiệt, theo khảo sát mới nhất của một nhóm bảo tồn quốc tế.
Vì sao rừng Amazon liên tục xảy ra cháy?Vì sao rừng Amazon liên tục xảy ra cháy?
Một nửa diện tích rừng ngập mặn trên thế giới đang bị đe dọa
Toàn cảnh rừng ngập mặn ở Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Ảnh Reuters

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cho biết trong một đánh giá được công bố vào thứ Tư (22/5), nếu các nhà chức trách không vào cuộc, thì 1/4 tổng diện tích rừng ngập mặn trên thế giới có thể bị nhấn chìm hoàn toàn trong vòng 50 năm tới, với các hệ sinh thái dễ bị tổn thương ở Ấn Độ, Sri Lanka và Maldives dự kiến ​​sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

Marcos Valderrabano, người điều hành “Danh sách đỏ” của IUCN đánh giá các mối đe dọa hệ sinh thái cho biết: “Đánh giá toàn cầu này cho thấy 50% rừng ngập mặn trên toàn thế giới có nguy cơ bị tàn phá, và con số này cao hơn nhiều so với những gì chúng tôi dự đoán”.

Rừng ngập mặn bao phủ khoảng 15% bờ biển thế giới, và đóng vai trò kinh tế và sinh thái quan trọng, lọc nước và cung cấp nơi sinh sản cho cá và các sinh vật biển khác.

Ngoài việc lưu trữ khoảng 11 tỷ tấn carbon, rừng ngập mặn còn đóng vai trò là vùng đệm quan trọng bảo vệ các cộng đồng ven biển trước nước dâng do bão và lũ lụt.

Singapore, quốc gia đã mất gần như toàn bộ môi trường sống rừng ngập mặn ven biển do hoạt động khai hoang rộng rãi, hiện đang lên kế hoạch cho một chương trình phục hồi rừng ngập mặn nhằm giúp bảo vệ bờ biển trũng của mình trước mực nước biển dâng cao.

IUCN có trụ sở tại Thụy Sĩ đã hội họp hơn 250 chuyên gia để tiến hành khảo sát và nhận thấy rằng biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến sự sụt giảm diện tích của rừng ngập mặn. Báo cáo cho biết hệ sinh thái bị tổn hại một phần do việc sử dụng rộng rãi nguồn nước ngọt cho mục đích tưới tiêu.

Ông Valderrabano cho biết rừng ngập mặn cần được hỗ trợ để thích ứng với biến đổi khí hậu, và trở nên vững chắc hơn.

Ông nói: “Điều này sẽ rất quan trọng nếu chúng ta muốn ngăn chặn một số hệ sinh thái rừng ngập mặn biến mất hoàn toàn”.

Yến Anh

Reuters

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan