Một Hội An thân thuộc qua “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An”

15:14 | 28/06/2024

30 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” vừa được Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản, phát hành đã góp thêm một nét phác họa nhằm hoàn thiện hơn bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An - Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận.

Trải qua hàng trăm năm với những thăng trầm, biến động của lịch sử, kinh tế, xã hội, thời cuộc, từ một thương cảng từng bị quên lãng, Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự đa sắc trong phong tục tập quán, văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống,... Đô thị cổ xinh đẹp này có những quần thể di tích kiến trúc đa dạng, được ví như “bảo tàng sống” về lịch sử, kiến trúc và văn hóa bản địa độc đáo, được bảo tồn gần như nguyên vẹn đến ngày nay. Đó là lý do Hội An là một trong những điểm du lịch hấp dẫn tại Việt Nam, được nhiều du khách coi là điểm dừng chân hấp dẫn “nhất định phải đến”.

Một Hội An thân thuộc qua “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An”
Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” đã góp thêm một nét phác họa nhằm hoàn thiện hơn bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An. (Ảnh: Fanpage NXB)

Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” của nhóm tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải đã góp thêm một nét phác họa nhằm hoàn thiện hơn bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An vẫn đang còn nhiều chi tiết “dang dở”, khi mà viết về Hội An cũng là một “thử thách” không đơn giản, bởi các giá trị văn hóa Hội An ẩn sau các công trình kiến trúc, quyện trong cuộc sống bình dị của người dân địa phương. Qua cuốn sách, bức tranh về một Hội An bình yên, thân thuộc, nhưng cũng thật ấm áp, mến khách dần được hiện lên, như muốn níu chân du khách ở lại lâu hơn.

Trong số 9 bài viết, các tác giả dành những trang viết đầu tiên cho phố cổ Hội An - điểm lõi của Hội An, cho người đọc biết được ở đó có những gì mà để cả thế giới phải tìm đến, UNESCO phải dày công nghiên cứu, xét duyệt và đưa vào danh mục Di sản văn hóa thế giới. Trong đó, có những bài viết ấn tượng như “Phố cổ Hội An”, “Những ngôi nhà gỗ cổ”, “Một đời sống thấm đẫm lịch sử”, “Chùa Cầu, phố Nhật Bản và người Nhật ở Hội An”, “Hội An - một cửa ngõ tới phương Tây”...

Một Hội An thân thuộc qua “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An”
Với hơn 200 trang sách, người đọc sẽ thực sự nhận ra Hội An là điểm đến mà ai cũng muốn quay lại. (Ảnh: Fanpage NXB)

Bên cạnh phố cổ Hội An nhộn nhịp, cuốn sách còn đưa người đọc khám phá Cù Lao Chàm - cụm đảo sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, yên bình nằm cách Hội An 16km về hướng Đông - Đông Bắc. Ngoài ra, bạn đọc cũng được khám phá nhiều nét văn hóa đặc sắc của địa phương qua cuốn sách.

Trong những trang viết cuối của sách, các tác giả viết: “Hội An là những gì cổ kính nhất, mộc mạc nhất, trầm lắng nhất của một không gian Việt Nam với những con ngõ nhỏ ngoằn ngoèo nối đuôi nhau chạy dài như bất tận, nơi đây đã lưu giữ gần như trọn vẹn những nét văn hóa mang đậm dấu ấn phương Đông”, và đó cũng chính là những điều mà người đọc cảm nhận được trọn vẹn qua toàn bộ hơn 200 trang sách. Với những điều thú vị, cuốn hút mà các tác giả mang đến, người đọc sẽ thực sự nhận ra Hội An là điểm đến mà ai cũng muốn quay lại và thực sự xác tín đúng ý nghĩa “chữa lành”.

“Nghỉ dưỡng diệu kỳ, phiêu hè lãng mạn” tại miền biển di sản“Nghỉ dưỡng diệu kỳ, phiêu hè lãng mạn” tại miền biển di sản
Hội An - Thành viên mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2023Hội An - Thành viên mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2023
Đèn lồng phố Hội - Nét đặc trưng của một đô thị cổĐèn lồng phố Hội - Nét đặc trưng của một đô thị cổ
Ba thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt NamBa thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

T.T