Một dịch bệnh nguy hiểm đang lan rộng ở Pháp

07:13 | 23/08/2018

233 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dịch bệnh than đã giết chết hơn 50 động vật ở tỉnh Hautes-Alpes, đông nam nước Pháp, kể từ tháng 6/2018, theo AFP. Theo Sở Y tế tỉnh Hautes-Alpes, hơn một trăm người đã tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh này. Đây là căn bệnh có thể truyền sang người.
mot dich benh nguy hiem dang lan rong o phapTẩy chay tiêm chủng - Hậu quả khôn lường
mot dich benh nguy hiem dang lan rong o phapKhông có dịch bệnh tại các xã ngập úng ở Chương Mỹ
mot dich benh nguy hiem dang lan rong o phap"Vi khuẩn ác mộng" mới tấn công nước Mỹ
mot dich benh nguy hiem dang lan rong o phap
Nước Pháp đang đối mặt với một dịch bệnh chưa từng có trong 20 năm qua

Hơn 50 động vật trong tỉnh Hautes-Alpes đã bị giết chết kể từ cuối tháng 6/2018 đến nay do bệnh than (anthrax) - một căn bệnh do các bào tử gây ra. Những bào tử này có thể ẩn mình trong đất và không hoạt động trong nhiều thập kỷ, AFP cho biết. Bào tử là trạng thái lưỡng bội đa bào trong vòng đời của thực vật hoặc tảo.

Trường hợp đầu tiên đã được ghi nhận vào ngày 28/6/2018 tại xã Montgardin thuộc tỉnh Hautes-Alpes khi sáu con bò được tìm thấy đã chết. Bệnh than gây ra cái chết nhanh chóng cho gia súc, thường là trong vòng chưa đến 24 giờ. Động vật bị nhiễm bệnh có biểu hiện sưng và xuất huyết ở vùng bụng.

Chính quyền tỉnh này đang thực hiện một loạt các biện pháp để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Theo Serge Cavalli, Phó giám đốc Sở bảo vệ sức khỏe cộng đồng Hautes-Alpes, chính quyền tỉnh "đã chỉ đạo việc tiêm chủng ngừa đối với tất cả các loài động vật có liên quan". Tuy nhiên, các bác sĩ thú y ở đây đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt vaccine tạm thời.

Theo Sở Y tế tỉnh Hautes-Alpes (ARS), bệnh này có thể lây truyền sang người, nhưng những trường hợp này cực kỳ hiếm. Cho đến nay không có trường hợp người bị lây bệnh nào được phát hiện tại Hautes-Alpes. Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Pháp nói việc lây nhiễm sang người có thể do tiếp xúc hoặc ăn phải động vật bị nhiễm bệnh.

Trong tỉnh Hautes-Alpes, 103 người "có khả năng tiếp xúc" với căn bệnh này đã được ARS xác định. Một nửa trong số đó đã được điều trị kháng sinh dự phòng.

Từ năm 1999 đến nay, hơn một trăm ca bệnh than đã được ghi nhận ở Pháp.

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc