Một công ty cung cấp miễn phí công nghệ AI hỗ trợ phương tiện vận tải phòng dịch Covid-19

13:30 | 30/09/2021

59 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty TNHH Phát triển công nghệ Điện tử Bình Anh (BA GPS) vừa đề xuất Chính phủ và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về việc sẵn sàng cung cấp miễn phí phần mềm hỗ trợ phòng dịch cho 120.000 xe vận tải bằng Công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo).

Trước đó, công ty này đã giới thiệu và cung cấp miễn phí phần mềm phát hiện người không đeo khẩu trang trên xe ô tô qua camera giám sát hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19. Sau đó, BA GPS tiếp tục tích hợp công nghệ AI với chức năng “DI CHUYỂN AN TOÀN” cho một số doanh nghiệp vận tải.

Theo BA GPS, công nghệ AI kết nối với các camera trực tuyến trên phương tiện vận tải, đưa ra thông báo nếu hành khách hay nhân viên trên xe không đeo khẩu trang hay quá giới hạn ngưỡng an toàn về giãn cách và mật độ trên xe. Các cảnh báo tự động gửi tới doanh nghiệp vận tải, lái xe và phụ xe.

Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã xây dựng dự thảo khôi phục vận tải, dự kiến áp dụng từ ngày 1/10. Trong dự thảo, ưu tiên phòng chống dịch Covid-19 vẫn được đặt lên hàng đầu. Trước ảnh hưởng nghiêm trọng của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh qua hành khách và lái/phụ xe đường dài khi hoạt động giao thông vận tải được mở lại là rất lớn bởi môi trường trên phương tiện vốn khép kín, yếm khí, khó truy vết, dễ lây nhiễm.

Một công ty cung cấp miễn phí công nghệ AI hỗ trợ phương tiện vận tải phòng dịch Covid-19
Phần mềm tích hợp công nghệ AI góp phần đảm bảo việc di chuyển an toàn trên phương tiện vận tải trong thời điểm dịch Covid-19.

Trước đó, tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Khánh Hòa, Lâm Đồng… xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng đến mức phải khởi tố.

Ông Phạm Thái Hòa - Giám đốc Công nghệ BA GPS cho biết: "Chúng tôi đã đề xuất lên Chính phủ và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về tinh thần sẵn sàng hỗ trợ phòng dịch cho 120.000 xe vận tải bằng Công nghệ AI. Chúng tôi cũng sẵn sàng cung cấp phi lợi nhuận dịch vụ công nghệ này cho các nhà cung cấp camera để miễn phí cho các xe vận tải. Hành khách đi xe và doanh nghiệp vận tải không phải phát sinh thêm bất kỳ chi phí, không phải cài đặt thêm ứng dụng nào. Công nghệ AI nói trên, đơn thuần chỉ kết nối và tích hợp vào phần mềm quản lý xe trực tuyến sẵn có của doanh nghiệp vận tải".

Số liệu của BA GPS cho biết, từ tháng 6/2021 sau khi triển khai lắp đặt công nghệ cho cho gần 1.000 đầu xe vận tải khách, số người không đeo khẩu trang trên xe ô tô hoặc đeo không đúng cách đã giảm khoảng 3 lần (từ 23% xuống còn khoảng 6-7%).

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết việc áp dụng công nghệ AI đã giảm 80-90% người không đeo khẩu trang trên xe vận tải. Vừa qua, hiệp hội đã có văn bản cung cấp thông tin để các đơn vị vận tải chủ động áp dụng, đúng theo chủ trương phòng dịch của Chính phủ “Một đồng phòng dịch để không mất hàng trăm, hàng triệu đồng chống dịch” và “vắc xin + 5K + Công nghệ".

Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, đến cuối năm 2021, cả nước sẽ có khoảng 120.000 phương tiện vận tải hành khách hoàn thành lắp camera theo quy định (Nghị định 10/2020/NĐ-CP và Nghị quyết 66/NQ-CP). Việc lắp camera trên xe không chỉ mang lại hiệu quả trong việc quản lý hoạt động vận tải, an toàn giao thông, an ninh trật tự, mà còn là chốt chặn quan trọng trong phòng dịch.

Trong thời điểm hiện tại, việc áp dụng công nghệ vào phòng chống dịch là cần thiết, việc này sẽ thuận lợi hơn là khi có doanh nghiệp cung cấp và hỗ trợ miễn phí cho các phương tiện.

Cục Hàng không đề xuất chỉ chở người đi từ Hà NộiCục Hàng không đề xuất chỉ chở người đi từ Hà Nội
Nhiều địa phương điều chỉnh quy định nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóaNhiều địa phương điều chỉnh quy định nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa
Sau công điện khẩn của Bộ GTVT, Hà Nội rà soát, tổ chức lại hoạt động vận tảiSau công điện khẩn của Bộ GTVT, Hà Nội rà soát, tổ chức lại hoạt động vận tải
Tăng cường kiểm soát trật tự an toàn giao thông gắn với phòng chống dịch Covid-19Tăng cường kiểm soát trật tự an toàn giao thông gắn với phòng chống dịch Covid-19
Đẩy mạnh lắp camera giám sát phòng chống dịch Covid-19Đẩy mạnh lắp camera giám sát phòng chống dịch Covid-19
Tỷ lệ người không đeo khẩu trang trên xe khách giảm rõ rệt nhờ công nghệ AITỷ lệ người không đeo khẩu trang trên xe khách giảm rõ rệt nhờ công nghệ AI
Công nghệ AI phát hiện người không đeo khẩu trang trên xe buýtCông nghệ AI phát hiện người không đeo khẩu trang trên xe buýt

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan